x close

ตัด 6 สิ่งนี้ทิ้งไป ช่วยประหยัดรายจ่ายในงานแต่งได้อีกเยอะ

ตัด 6 สิ่งนี้ทิ้งไป ช่วยประหยัดรายจ่ายในงานแต่งได้อีกเยอะ
 
         การจัดงานแต่งงานจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะมากหรือจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าสถานที่ ค่าตกแต่งสถานที่ ค่าอาหารสำหรับเลี้ยงแขก ค่าชุดแต่งงาน และอีกจิปาถะที่อาจจะต้องควักเงินจ่าย แต่งานแต่งไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตคู่ มันเป็นเพียงพิธีการที่จัดขึ้นมาเพื่อบอกกล่าวครอบครัว ญาติสนิท มิตรสหาย ว่าเรากำลังจะเริ่มต้นเดินเคียงคู่ไปกับผู้หญิงหรือผู้ชายคนนี้แล้ว และเพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในงานแต่งมากขึ้น เว็บไซต์ allwomenstalk จึงรวบรวม 6 สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงที่จะต้องจ่ายเงินไปกับมันได้ ซึ่งมีรายการดังต่อไปนี้
 

1. จำนวนแขกที่มากเกินไป

        จำนวนแขกยิ่งมากเท่าไรเราจะยิ่งเปลืองเงินไปมากเท่านั้น เพราะอาจจะต้องจ่ายค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น รวมทั้งต้องเช่าสถานที่ที่ใหญ่กว่าเดิมเพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนแขก ลองมานั่งไล่ดูดี ๆ ว่าอยากให้ใครมาอยู่ในงานพวกคุณมากที่สุด ลิสต์รายชื่อลงไปในสมุดบันทึกจะได้มานั่งไล่ดูว่าเรายังหลงลืมใครไปบ้าง และใครที่เราไม่สนิทกับเขาถึงขนาดจะต้องเชิญมางาน การเชื้อเชิญเฉพาะคนสนิทนอกจากจะทำให้คุณประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศงานดูอบอุ่นอีกด้วย
 
2. โอเพน บาร์

        งานรื่นเริงก็ต้องมาพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เอาแค่พอประมาณน่าจะดีกว่า ถ้าไม่อยากให้เงินหลุดออกจากกระเป๋าไปอย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรมีโอเพน บาร์ ในงานแต่ง เพราะเราไม่สามารถที่จะควบคุมการดื่มของแขกได้ อาจจะนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปผสมกับน้ำผลไม้ ทำพันซ์ผลไม้ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย นอกจากจะไม่ต้องจ่ายไปกับค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มากมายแล้ว ยังช่วยลดการทะเลาะวิวาทหรือเหตุที่น่ารำคาญจากการมึนเมาของผู้ร่วมงานด้วย
 
3. แชมเปญและเค้ก

        เป็นธรรมเนียมประเพณีที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่องว่างานแต่งต้องมีช่วงเวลาในการยกแชมเปญ และการตัดเค้กก้อนโตเพื่อเฉลิมฉลองให้กับบ่าวสาว แต่ลองนึกดูดี ๆ ว่าเราต้องจ่ายเงินไปกับสิ่งเหล่านี้มากมายแค่ไหน ถึงแม้ว่าเค้กก้อนโตเมื่อทำพิธีเสร็จแล้วจะแจกจ่ายไปยังผู้ร่วมงาน แต่มีสักกี่คนที่ทานเค้กก้อนนั้นหมด หรือแม้กระทั่งแชมเปญ จะต้องใช้อีกกี่ขวดเพื่อเทให้เพียงพอต่อแขกในงาน ซึ่งราคาต่อขวดก็ไม่ได้ถูกนัก เปลี่ยนจากการดื่มแชมเปญเป็นเครื่องดื่มทั่วไปอย่างค็อกเทล มาร์การิต้า หรือโมฮิโต น่าจะดีกว่า
 
4. ดนตรี

        งานแต่งบางงานจ้างวงดนตรีมาเพื่อสร้างความรื่นรมย์ให้กับแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งก็เป็นเงินไม่น้อยเลยทีเดียว เปลี่ยนจากการจ้างวงดนตรีเป็นการเปิดโอกาสให้พี่น้องผองเพื่อนได้โชว์ลีลาแสดงความสามารถน่าจะดีกว่า บางคนมีเพื่อนที่เล่นดนตรีได้ ร้องเพลงได้ ก็ขอแรงให้มาช่วยงาน ซึ่งจะมีเงินเหลือไปใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ได้อีกเยอะ
 
5. การ์ดแต่งงานและสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ

        การ์ดแต่งงานเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เรามักจะต้องทำขึ้นเพื่อใช้ในการเชื้อเชิญแขกให้มาร่วมงาน และมันก็กัดกร่อนเงินในกระเป๋าเราไปไม่น้อยเลยทีเดียว วิธีที่จะช่วยลดต้นทุนได้ก็คือการทำการ์ดแต่งงานเอง ออกแบบตามที่ตัวเองชอบใจ แล้วพริ้นท์ลงกระดาษที่สวยงามสักนิดก็จะประหยัดไปอีกเยอะ และควรแจกการ์ดเฉพาะญาติผู้ใหญ่ สำหรับเพื่อน ๆ ใช้วิธีการโทรไปบอกกล่าวกันก็พอแล้ว
 
6. สถานที่ที่ต้องจ่ายเงิน

        การไปใช้สถานที่ในโรงแรมเพื่อแต่งงานจำเป็นจะต้องจ่ายเงินในการเช่าสถานที่เสมอ ซึ่งบางครั้งค่าเช่าสถานที่แพงกว่าค่าอาหารที่เลี้ยงรับรองแขกทั้งงานเสียอีก ถ้าอยากมีเงินเพื่อไปใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ก็ควรจัดงานในสถานที่ที่ไม่ต้องจ่ายเงิน เช่น สวนหลังบ้าน ลานกีฬาของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ฯลฯ ก็สามารถจัดงานแต่งให้เกิดขึ้นมาได้เช่นกัน

        จริง ๆ แล้วเรายังลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ได้อีกมากมาย แต่สิ่งแรกที่เราต้องรู้ก็คือเราสามารถจ่ายเงินได้แค่ไหนแล้วจะไม่เดือนร้อนหลังการแต่งงาน เมื่อได้ตัวเลขกลม ๆ มาแล้วก็จัดการนำเงินก้อนนั้นไปแบ่งในรายจ่ายส่วนต่าง ๆ อย่างมีระเบียบ ก็จะช่วยให้เราควบคุมเงินไม่ให้บานปลายได้เช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตัด 6 สิ่งนี้ทิ้งไป ช่วยประหยัดรายจ่ายในงานแต่งได้อีกเยอะ อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:53:21 5,869 อ่าน
TOP