x close

จดทะเบียนสมรสดีไหม เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

จดทะเบียนสมรส

          แต่งงาน แล้วจะจดทะเบียนสมรสดีไหม คำถามที่ผู้หญิงหลายคนยังค้างคาใจ ถ้าทรัพย์สินมากกว่าฝ่ายชาย จะทำอย่างไรหากวันหนึ่งต้องเลิกรากัน ควรแก้ไขอย่างไร เรามีคำตอบ

          จะว่าไปการที่คนเรารักกันและแต่งงานกันให้สังคมได้รับรู้ว่าเราจะอยู่ด้วยกันนั้น เป็นการแสดงเจตนาอยู่กินกันโดยพฤตินัยเท่านั้น แต่ถ้าจะให้ถูกต้องตามหลักนิตินัยด้วยแล้วทั้งคู่จะต้องจูงมือกันไปจดทะเบียนสมรส ถึงจะเป็นการสมรสกันโดยถูกต้องตามกฎหมาย สามารถนำไปอ้างกับคนทั้งโลกได้ว่านี่สามีฉัน นั่นภรรยาฉัน
          การจดทะเบียนสมรสนั้นกฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องแสดงความยินยอมที่จะเป็นสามีภรรยากัน โดยเปิดเผยต่อหน้านายทะเบียน และให้นายทะเบียนบันทึกความยินยอมนั้นไว้ด้วย (ปพพ. มาตรา 1458)

          แต่ว่าถ้าเรามีทรัพย์สินมากกว่า และเราไม่ค่อยมั่นใจผู้ชายคนนี้ว่ารักเราจริงหรือไม่ จะเอาเปรียบเราหรือเปล่า สมบัติเรามีมากมายที่พ่อแม่ให้มา ผู้หญิงอย่างเราต้องฉลาดนะคะ เพราะเราสามารถทำสัญญากันไว้ในเรื่องทรัพย์สินเป็นพิเศษก่อนจดทะเบียนสมรสได้ค่ะ กฎหมายให้สิทธิไว้ (ปพพ. มาตรา 1465) คนไทยไม่นิยมทำกันเพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ในต่างประเทศเขาทำกันอย่างแพร่หลาย

จดทะเบียนสมรส

          หลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว ถือว่าเป็นสามีภรรยากันโดยถูกต้องตามกฎหมาย มีสิทธิและหน้าที่ต่าง ๆ ระหว่างกันตามมา ถือได้ว่าใครจดก่อนก็ได้เปรียบค่ะ คู่สมรสจะไปจดทะเบียนสมรสกับคนอื่นอีกไม่ได้ จะเป็นการจดทะเบียนสมรสซ้อน เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่า

          - ชายหรือหญิงจะทำการสมรสในขณะที่ตนมีคู่สมรสอยู่ไม่ได้ (ปพพ. มาตรา 1452)

          - การจดทะเบียนสมรสซ้อน ผู้ที่จดทะเบียนซ้อนมีความผิดอาญาฐานแจ้งความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 267 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


          ผู้หญิงยุคใหม่ต้องใส่ใจเรื่องกฏหมายกันไว้นะคะ จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ โดยเฉพาะเรื่องของทะเบียนสมรสแบบนี้ ถ้าคู่ชีวิตดีก็ถือว่าโชคดีสุด ๆ แต่ถ้าไม่จริงใจกับเราเมื่อไร ก็จะได้งัดข้อกฎหมายมาสู้กันอย่างตรงไปตรงมา และไม่โดนเอาเปรียบได้ง่าย ๆ ค่ะ 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จดทะเบียนสมรสดีไหม เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2559 เวลา 16:19:02 23,529 อ่าน
TOP