x close

10 ทิปส์จัดงานวิวาห์ ให้ประทับใจตนเองและผู้ร่วมงาน

วางแผนแต่งงาน
เคล็ดลับสำหรับคู่บ่าวสาวที่อยากจัดงานแต่งงานให้ประทับใจผู้ร่วมงาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            งานแต่งจะเป็นที่เรียบร้อยและเป็นที่ประทับใจไม่ได้เลยหากปราศจากการวางแผน และใครที่มีคิวจะลั่นระฆังวิวาห์เร็ว ๆ นี้ละก็ เรามี 10 ทิปส์จัดงานวิวาห์ให้ประทับใจคุณและผู้ร่วมงาน จากเว็บไซต์ huffingtonpost  มาบอกเล่ากัน เพื่อให้งานแต่งของคุณครั้งนี้เป็นที่ประทับใจสุด ๆ

           1. งบประมาณ

            งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการวางแผนจัดงาน ซึ่งคุณควรกำหนดงบประมาณไว้คร่าว ๆ แล้วจึงค่อยจัดแจงรายละเอียดว่างานแต่งครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายเรื่องใดบ้าง ซึ่งหากว่าเกินงบที่คุณกำหนดไว้ก็ลองลดหรือตัดบางรายการที่ไม่สำคัญออก หรือหากว่าทุกรายการสำคัญหมดและไม่สามารถตัดอะไรออกได้จริง ๆ ละก็ คุณจำเป็นต้องเพิ่มตัวเลขงบประมาณ และนั่นก็หมายถึงการจัดเตรียมหรือการออมเงินสำหรับแต่งงานไว้เนิ่น ๆ

          2. ปรึกษาคนสำคัญ

           แม้งานแต่งจะเป็นเรื่องของคุณสองคนก็ตาม แต่ถ้ายังมึนตึ๊บหรือไม่มีไอเดียก็ลองปรึกษาคนรอบข้างดู ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนสนิท หรือคนที่มีประสบการณ์ที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้เรื่องพิธีรีตองแล้ว มันยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยคุณตัดสินใจเลือกสิ่งต่าง ๆ เช่น บริษัทรับจัดงานแต่งที่ไว้ใจได้, งบประมาณคร่าว ๆ, อาหาร หรือของตกแต่ง ฯลฯ ที่สำคัญมันยังทำให้คนรอบข้างเห็นว่าพวกเขาสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในวันสำคัญของคุณจริง ๆ

          3. ให้ความสำคัญกับครอบครัวหรือคนรอบข้าง

           อีกสิ่งที่สำคัญสำหรับงานแต่งของคุณ คือ การให้ความสำคัญคนรอบข้าง ทั้งครอบครัว เพื่อนฝูง หรือผู้มีพระคุณ เช่น การไปเรียนเชิญแขกเหรื่อเหล่านั้นด้วยตนเอง, การจัดที่นั่งเฉพาะสำหรับครอบครัวหรือเพื่อนสนิท, การกล่าวขอบคุณทุกคนที่มีส่วนทำให้คุณมีวันนี้ เป็นต้น รับรองว่าวิธีนี้จะทำให้คนที่รักคุณและคนที่คุณรักอินและทราบซึ้งไปกับความใส่ใจของคุณแน่นอน

          4. กิจกรรมสนุก ๆ ในงาน

           ในช่วงระหว่างพิธีอาจจะมีบรรยากาศเดดแอร์หรือผู้ร่วมงานอาจรู้สึกเบื่อหน่าย ลองหากิจกรรมสนุก ๆ เสริมเข้าไป เช่น ให้ผู้ร่วมงานขึ้นมาร้องเพลงบนเวที, กิจกรรมปรุงอาหารหรือมิกซ์เครื่องดื่มง่าย ๆ หรือการให้ผู้ร่วมงานทายสถานที่โปรดหรืออาหารที่คุณทั้งคู่ชื่นชอบ พร้อมกับแจกของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ รับรองว่ามันจะเป็นงานแต่งที่เต็มไปด้วยสีสันและรอยยิ้ม

          5. คุณและคนรักตัดสินใจร่วมกัน

           จุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตคู่ คือ การมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจเรื่องใดก็ตาม อย่าปล่อยให้อีกฝ่ายคิดเองทำเองฝ่ายเดียว เพราะงานแต่งเป็นเรื่องของคนสองคน ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามควรมาจากการตัดสินใจร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการวางแผนแต่งงาน ทั้งการเลือกธีม, ชุดแต่งงาน, ของชำร่วย, ของตกแต่ง ฯลฯ เพราะไม่ว่าหลังจากการตัดสินใจแล้วมันจะมีผลกระทบด้านบวกหรือลบ คุณทั้งคู่ก็พร้อมที่รับมือและแก้ไขมัน

วางแผนแต่งงาน

          6. ไม่เป็นทางการจนเกินไป

           งานแต่งที่เป็นทางการมากเกินไป นอกจากจะดูไม่เป็นธรรมชาติแล้วยังทำให้คุณและผู้ร่วมงานดูห่างเหินกันสุด ๆ ดังนั้นอย่าให้พิธีรีตองสำคัญกว่าความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคนรอบข้าง ควรให้แขกเหรื่อหรือเพื่อนสนิทมีส่วนร่วมในพิธีด้วย เพราะงานแต่งงานนั้นต้องการความรู้สึกผ่อนคลายเสมือนอยู่ท่ามกลางคนสนิทที่มาร่วมยินดีกับคุณ เชื่อสิว่าคนที่รักคุณจริง ๆ อยากเห็นคุณมีความสุขมากกว่าที่จะมานั่งจับผิดคุณให้ทำตามพิธีเป๊ะ ๆ

          7. อย่าเปรียบเทียบงานแต่งของตัวเองกับงานแต่งของคนอื่น

           ตราบใดก็ตามที่คุณอยากจัดงานแต่งเหมือนคนนั้นคนนี้ แสดงว่าคุณไม่มีความพึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีหรือสิ่งที่ตัวเองเป็น และมันก็ไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีนักในการเริ่มต้นชีวิตคู่ โดยเฉพาะในเรื่องงบประมาณ การใช้งบประมาณน้อยหรือมากในการจัดงานแต่งไม่ใช่สิ่งที่การันตีว่างานแต่งนั้น ๆ จะเป็นที่ประทับใจเสมอไป ตรงกันข้ามสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้เลย คือ ความจริงใจและความใส่ใจที่คุณและผู้ร่วมงานมีให้กัน นอกจากนี้อย่าลืมที่จะใส่ไอเดียหรือลงมือ DIY ของตกแต่งในงานวิวาห์ด้วยตนเอง เพราะนอกจากจะเก๋ไก๋แล้วมันยังเป็นไอเดียที่เงินซื้อไม่ได้อีกด้วย

          8. ทำงานร่วมกันกับ Wedding Planner

           แน่นอนว่าก่อนที่คุณจะตัดสินใจว่าจ้างหรือจ่ายเงินก้อนโตให้กับ Wedding Planner คุณคงจะต้องหาข้อมูลของบริษัทนั้น ๆ อยู่ก่อนแล้ว แต่ก็อย่าไว้วางใจจนเกินไป เพราะบางทีอาจมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงหรือเนียน ๆ อยู่ในบิลทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงสักนิด หรือบางอย่างที่อยู่ในข้อตกลงแต่กลับไม่มีซะอย่างนั้น ดังนั้นควรตรวจสอบความเรียบร้อยให้ถ้วนถี่ ทั้งเรื่องอาหาร, สถานที่, ดอกไม้ หรือสิ่งต่าง ๆ นอกจากจะคุ้มค่าเงินที่เสียไปแล้วคุณเองยังไม่ต้องมาปวดหัวภายหลังกับปัญหาที่อาจตามมา

          9. อย่าลืมความเป็นตัวเอง

           งานแต่งเป็นพิธีสำคัญและเราหวังว่ามันจะเกิดขึ้นครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้นคุณควรมีความสุขกับวันที่น่ายินดีเช่นนี้มากกว่าที่จะกังวลเรื่องต่าง ๆ จนเกินไป เพราะแน่นอนว่าไม่มีงานแต่งไหนสมบูรณ์แบบหรอก และคนที่รักคุณจริง ๆ ก็จะเข้าใจเช่นกัน แล้วอย่าลืมที่จะใส่ความเป็นตัวเองลงไป ไม่ว่าจะเป็นความสดใสร่าเริง, การเลือกชุดแต่งงาน, ธีมงาน หรือหากใครมีไอเดียดี ๆ ก็อย่าลืมใส่มันลงไปในแบ็กดรอปอาร์ต ๆ หรือขนมหวานสำหรับแขก เรียกว่านอกจากจะได้อวดฝีมือแล้ว มันยังบ่งบอกถึงความเป็นคุณได้ดีทีเดียว

          10. ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

           อย่างที่บอกข้างต้นว่ามันอาจเป็นแค่ครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้นทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแม้ว่าคุณอาจจะต้องปวดหัวกับการส่งดอกไม้ไม่ตรงเวลา หรือความผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น อย่าให้รอยยิ้มหลุดออกจากใบหน้าของคุณไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรก็ตาม สิ่งที่คุณต้องทำ ก็คือ คำกล่าวขอโทษ หากว่ามีสิ่งผิดพลาด และการกล่าวขอบคุณด้วยความจริงใจ และอย่าลังเลที่จะเลือกในสิ่งที่คุณชอบ เช่น หากคุณอยากแต่งงานริมทะเลก็จัดการเลย แม้ว่ามันอาจไม่สะดวกสำหรับแขกเหรื่อบางคน แต่เชื่อเถอะว่าพวกเขาจะเข้าใจคุณแน่นอน

           และนี่ก็เป็น 10 ทิปส์ดี ๆ ในการวางแผนจัดงานแต่งของคุณ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ที่กำลังจะมีข่าวดีนะคะ อย่าลืมว่ามันอาจเป็นแค่ครั้งเดียวในชีวิต ดังนั้นควรวางแผนอย่างรอบคอบและทำทุกอย่างให้ดีที่สุด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ทิปส์จัดงานวิวาห์ ให้ประทับใจตนเองและผู้ร่วมงาน อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2557 เวลา 17:10:24
TOP