x close

7 กฎเหล็ก เลือกเพชรให้มัดใจคนรัก

การเลือกเพชร

          หลายคู่รักมักมีสิ่งของแทนใจมอบให้กัน ยิ่งในโอกาสพิเศษอย่างการแต่งงาน สิ่งของที่ฝ่ายชายมักจะสรรหามาเพื่อทดแทนใจของตัวเองนั้น ก็คงหนีไม่พ้นแหวนเพชรสักหนึ่งวงที่จะมอบให้หญิงสาวอันเป็นที่รัก แต่จะเลือกเพชรอย่างไรให้งดงาม ดูมีคุณค่า เหมาะสมกับคนรักนี่สิ เป็นเรื่องที่ยากและต้องคิดหนักพอสมควร ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจจะเบาบางลงไปได้เมื่อเว็บไซต์ wmnlife ได้รวบรวม 7 เคล็ดลับการเลือกเพชรเม็ดงามให้อยู่คู่กับแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน ไปดูกันเลยค่ะว่าการเลือกเพชรแบบไหนจะดูทรงพลัง มีคุณค่า คู่ควรที่จะอยู่บนนิ้วนางข้างซ้ายของผู้หญิงที่คุณรัก

1. สีสันของเพชร

          ไม่ต้องไปเสาะแสวงหาเพชรเม็ดงามที่เลอค่าด้วยสีสันสดใส เพราะเพชรที่จะดูดีมีระดับต้องไม่มีสี ! อ๊ะ ๆ ไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างไร เพชรที่ปราศจากสีสันจะมีมูลค่ามากที่สุด ด้วยจากการจัดเรียงมูลค่าของเพชรจากสีสันนั้นเริ่มจาก D-Z ซึ่ง D จะคือกลุ่มเพชรที่มีสีน้อยที่สุด ซึ่งมีความบริสุทธิ์สูงที่สุดเช่นกัน และมูลค่าก็ต้องสูงตามไปด้วย ในขณะที่ Z นั้นคือกลุ่มเพชรที่มีสีเหลือง ซึ่งหมายถึงเพชรที่มีหินปนค่อนข้างมาก คราวนี้ก็รู้แล้วสินะว่าจะเลือกเพชรที่ปราศจากสีสัน แต่มีความบริสุทธิ์สูงที่สุด หรือจะเอาเพชรที่แต่งแต้มไปด้วยความสวยงามของสีสัน แต่กลับหามูลค่าในตัวได้ยาก

  2. ความโปร่งใสของเพชร

          เพชรที่จะสมบูรณ์แบบต้องมีความโปร่งใส เรียบเนียน และมีประกายที่งดงาม ไม่มีตำหนิในจุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะหาเพชรเม็ดไหนให้ไม่มีตำหนิ หรือโปร่งใสได้อย่างแท้จริง คุณอาจจะต้องอาศัยเครื่องมือมาช่วยสักหน่อย ซึ่งก็มีเกร็ดเล็ก ๆ พอให้ได้ประดับความรู้ว่าถ้าค่าของความโปร่งใสของเพชรออกมาว่า FL นั่นหมายถึงมีตำหนิน้อยมากหรือแทบจะไม่มี SI1 และ SI2 หมายถึงเพชรที่มีตำหนิปานกลาง VVS 1 หรือ 2 หมายถึงเพชรที่มีตำหนิเล็กน้อย ในขณะที่ I1, I2 และ I3 หมายถึงเพชรที่ไม่มีความสมบูรณ์ อ่านไว้เป็นความรู้จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อแหวนเพชรได้ง่ายขึ้น

  3. น้ำหนักเพชร (กะรัต)

          เวลาที่มีผู้ชายนำแหวนเพชรมาหมั้นหมายหญิงสาว ก็มักจะมีผู้สังเกตการณ์สอบถามว่าเพชรเม็ดนั้นกี่กะรัต ซึ่งคำว่า \'กะรัต\' นั้นเป็นการเรียกแทนน้ำหนักของเพชร เราต้องมาทำความเข้าใจกันสักนิดว่าเพชรที่จะซื้อนั้นจะต้องมีกี่กะรัตถึงจะพอเหมาะพอดีกับเจ้าสาวในอนาคต หากจะวัดด้วยสายตาก็อาจจะใช้ได้ เพราะเพชรยิ่งเม็ดใหญ่ยิ่งมีน้ำหนักมาก ซึ่งหนึ่งกะรัตจะเท่ากับ 0.2 กรัม นั่นหมายความว่ายิ่งมีขนาดใหญ่เท่าไรก็มีกะรัตมากเท่านั้น คราวนี้หนุ่ม ๆ ก็เลือกกันได้เลยว่าผู้หญิงของคุณจะคู่ควรกับเพชรกี่กะรัต

  4. เหลี่ยมของเพชร

          การเจียระไนเพชรถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการที่จะทำให้เพชรมีมูลค่าสูงหรือต่ำ แต่ตามหลักแล้วจะต้องเลือกเพชรที่มีการเจียระไนที่เหมาะสม ไปในทิศทางเดียวกับเนื้อเพชร ซึ่งมันจะเผยความงดงามของเพชรออกมาอย่างดีที่สุด จะเห็นเป็นประกายที่งดงาม สะท้อนเข้าดวงตาอย่างทรงพลัง ทำให้เราจ้องโดยไม่ละสายตาได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญพอสมควรในการแยกแยะว่าเพชรเม็ดไหนมีการเจียระไนอย่างดี มีความละเอียด พิถีพิถัน แต่เราเชื่อว่าหากคุณตั้งใจที่จะมอบของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตให้กับเจ้าหญิงของคุณ ก็ไม่มีอะไรที่จะยากเกินไปแน่นอน

การเลือกเพชร

  5. ใบรับรองเพชร

          รู้กันไว้ก่อนที่จะเดินเข้าไปในร้านเพชรสักนิด ว่าเพชรทุกชิ้นจะต้องมาพร้อมกับใบรับรองเพชร ซึ่งจะอธิบายคุณสมบัติของเพชรเม็ดนั้นอย่างละเอียดยิบ ตั้งแต่สีสัน เหลี่ยมของเพชร คุณภาพ น้ำหนักของเพชร (กะรัต) นำเข้าจากประเทศอะไร มีการเจียระไนโดยบริษัทหรือองค์กรไหน ฯลฯ หากคุณต้องการความเชื่อมั่นว่าเพชรที่คุณถืออยู่ในมือและพร้อมที่จะซื้อมันนั้นเป็นเพชรแท้จริงหรือไม่ ก็จงมองหาใบรับรองเพชรจาก The American Gem Society (AGS) หรือ The Gemological Institute of America (GIA)

  6. สังเกตเพชรให้มากขึ้น

          ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเพชร มักจะรู้กันดีว่าเพชรมักจะโดดเด่น มีสง่าราศี เปล่งประกายได้อย่างเจิดจรัสบนพื้นสีดำ ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้ซื้ออย่างเราหลงใหลได้อย่างง่ายดาย มองไม่เห็นข้อบกพร่องของเพชรเม็ดนั้น ซึ่งนี่จะเป็นกลยุทธ์ที่ร้านจำหน่ายเพชรมักจะนำมาใช้เพื่อการดึงดูดลูกค้า เพราะฉะนั้นจงขอดูเพชรบนพื้นหลังสีขาว เพื่อที่จะได้พินิจพิจารณาความงดงามที่แท้จริงของเพชรได้อย่างชัดเจน และควรที่จะหาความรู้ก่อนเข้าร้านจำหน่ายเพชร เพราะผู้ขายมักจะมีวิธีการที่จะทำให้คุณควักเงินออกจากกระเป๋าอย่างง่ายดาย แต่คุณกลับได้ของมาไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เสียเวลาสักนิด เพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่าด้วยการสร้างความประทับใจให้กับหญิงสาวในดวงใจอย่างไม่มีวันลืม

  7. ราคาของเพชร

          ถ้าคุณยังเชื่อในโปรโมชั่นและของราคาถูก คุณจะไม่มีทางได้ของที่ดีที่สุดแน่นอน หากต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อใครสักคนที่คุณรักที่สุดมันก็ต้องใจป้ำ กล้าลงทุนกันสักหน่อย ประโยคที่ว่า \'ของดีราคาถูก\' จะใช้ไม่ได้กับสินค้าอย่างเพชรแน่นอน เพราะเพชรน้ำดีจะต้องมีราคาสูง ด้วยเพชรเม็ดนั้นมีคุณสมบัติและคุณค่าที่ดีมาก ๆ หายากและไม่เหมือนใคร ผ่านการออกแบบ การคัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน แล้วมันจะเป็นไปได้อย่างไรที่จะนำเพชรที่มีคุณภาพดีขนาดนี้มาลดราคา เพราะฉะนั้นหากมีโปรโมชั่นเกี่ยวกับเพชรก็ต้องอ่านข้อมูลจากใบรับรองเพชรอย่างละเอียด หรือพาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญไปช่วยเลือกซื้อ

          และแน่นอนว่าไม่ว่าเพชรจะมีคุณสมบัติดีมากแค่ไหน แต่การที่คุณจะต้องควักเงินออกจากระเป๋าก็ต้องอยู่ที่ความพอใจของคุณเป็นสำคัญ โดยเฉพาะงบประมาณที่แต่ละคนนั้นมีมากน้อยไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นเราเชื่อว่าของทุกชิ้น สิ่งของทุกอย่าง ไม่ว่าจะมีมูลค่าสูงหรือต่ำ แต่คุณมอบให้เขาด้วยใจ และถ้าอีกฝ่ายรักคุณจริง ของชิ้นนั้นก็จะมีคุณค่าและความหมายสำหรับเธอมากเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่สำคัญไปมากกว่าแหวนเพชรวงใหญ่ ก็คือความจริงใจ ความซื่อสัตย์ต่อกัน ถ้าผู้หญิงของคุณมีคุณสมบัติเหล่านี้ ก็จงรักษาเพชรเม็ดงามนั้นไว้ให้ดีด้วยนะคะ ^^

หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2559 เวลา 10.00 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 กฎเหล็ก เลือกเพชรให้มัดใจคนรัก อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2559 เวลา 10:22:53 9,307 อ่าน
TOP