x close

พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย สะดวก สบาย ตามประเพณีไทย

พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           เพราะด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน พร้อมด้วยการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา ทำให้งานแต่งงานของบ่าวสาวหลายคู่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เน้นความสะดวก สบาย และประหยัดเป็นหลัก ส่งผลให้ต้องตัดบางขั้นตอนในพิธีแต่งงานออกไป เพื่อให้งานมีความกระชับมากยิ่งขึ้น วันนี้กระปุกดอทคอมกลับมาคลายความกังวลใจและเป็นผู้ช่วยของคู่บ่าวสาว ที่ต้องการจะจัดพิธีแต่งงานแบบเรียบง่ายมากที่สุด ส่วนจะมีขั้นตอนอย่างไรนั้น ลองไปดูกันเลย

           ลำดับขั้นตอนแรกเริ่มจาก

           1. พิธีทำพิธีสงฆ์

           เป็นพิธีการแรกที่สำคัญเป็นอย่างมากและไม่ควรตัดพิธีนี้ทิ้ง เพราะถือเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลในงานแต่งงานของคู่บ่าวสาว สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางสงฆ์มีขั้นตอน ได้แก่ เมื่อพระสงฆ์มาถึงและนั่งที่อาสน์แล้ว คู่บ่าวสาวจะจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล และรับศีล 5 จากนั้นพระสงฆ์จะเจริญสูตรคาถาอันเป็นมงคล พร้อมทำน้ำมนต์สำหรับใช้ในพิธี แล้วต่อด้วยการตักบาตร ในกรณีเริ่มพิธีสงฆ์ในช่วงเช้าแล้วต่อด้วยการถวายสังฆทาน หรือหากเป็นช่วงสายจะถวายสังฆทานแล้วจึงถวายภัตตาหารเพล หรืออาจจัดเป็นปิ่นโตอาหารถวาย พร้อมดอกไม้ ธูป เทียน ปัจจัย เครื่องไทยธรรม หลังจากนั้นพระสงฆ์จะเจริญชัยมงคลคาถา พร้อมประพรมน้ำมนต์ให้เพิ่มความเป็นสิริมงคลจึงเป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์

          2. พิธีเชิญสินสอดและสวมแหวน

           โดยก่อนหน้าพิธีเชิญสินสอด เดิมจะเป็นพิธีแห่ขบวนขั้นหมาก ซึ่งถือเป็นพิธีสำคัญเพราะเป็นการแสดงความเคารพต่อญาติผู้ใหญ่ รวมทั้งเป็นการขออนุญาตสู่ขอเจ้าสาวอย่างเป็นทางการอีกด้วย สำหรับคู่บ่าวสาวบางคู่อาจจะไม่สะดวกในการทำพิธีดังกล่าว สามารถตัดพิธีแห่ขันหมากออกได้ โดยฝ่ายชายยกขบวนขันหมากมาที่บ้านเจ้าสาวแล้ว จะต้องให้ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวหนึ่งคู่ ซึ่งจะต้องเป็นคู่ที่อยู่กินกันมาอย่างยาวนาน มาเป็นผู้รับพานขันหมาก พานสินสอด พานทองหมั้น พานธูปเทียนแพ และพานผ้าไหว้ไปยังห้องทำพิธี โดยฝ่ายเจ้าสาวจะต้องนำพานดอกไม้ที่จัดเตรียมไว้ มาเชิญขันหมากที่ฝ่ายชายยกขบวนกันมาด้วยเช่นกัน เพื่อจัดทำพิธีที่บ้านฝ่ายหญิง โดยจะมีหมากพลูจัดประกอบอยู่ในพานนี้ หลังจากนั้นเมื่อถึงเวลาฤกษ์อันเป็นมงคลแล้ว ฝ่ายเจ้าบ่าวจะทำการสวมแหวนหมั้นให้ฝ่ายเจ้าสาว จากนั้นฝ่ายหญิงไหว้พร้อมกับสวมแหวนแลกกับฝ่ายชายเช่นกัน ถือเป็นอันเสร็จพิธี

พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย
 
          3. พิธีไหว้ผู้ใหญ่

           พิธีนี้บ่าวสาวต้องยกพานธูปเทียนแพและผ้าไหว้คลานไปกราบคุณพ่อคุณแม่ทั้งสองฝ่าย โดยกราบแบมือสามครั้ง เพื่อฝากเนื้อฝากตัวและแสดงความเคารพ คุณพ่อคุณแม่เปิดกรวยดอกไม้ จากนั้นอวยพรบ่าวสาว พร้อมมอบซองหรือของชำร่วยที่จัดมาให้ อาจเป็นเงินสด เช็ค ทอง หรือว่าโฉนดที่ดิน  ซึ่งของรางวัลเหล่านี้วัตถุประสงค์คือเป็นทุนให้บ่าวสาวเก็บไว้ใช้ในการเริ่มต้นชีวิตคู่ จากนั้นผูกสายสิญจน์ที่ข้อมือซ้ายของเจ้าสาวและผูกข้อมือขวาให้เจ้าบ่าว เสร็จแล้วบ่าวสาวช่วยกันยกพานของไหว้มอบให้กับคุณพ่อคุณแม่ พร้อมกราบพร้อมกันอีกครั้ง ถ้ามีผู้ทำพิธีหลายคนก็ให้ทำแบบเดียวกันเวียนกันไปจนครบ ซึ่งผู้ใหญ่ในพิธีนี้อาจหมายรวมถึงญาติ พี่น้อง และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือด้วยก็ได้ ทั้งนี้ หากใครแต่งงานกับชาวไทยเชื้อสายจีนก็อาจจะไม่มีพิธีรับไหว้ แต่จะเป็นพิธียกน้ำชาแทน ซึ่งเป็นพิธีสำคัญที่ไม่ควรตัดทิ้งเช่นกัน

          4. พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ หรือพิธีรดน้ำสังข์

           และขั้นตอนสุดท้าย คือ "พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร" จะเริ่มขั้นตอนด้วยคู่บ่าวสาวร่วมกันจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นไปนั่งที่ตั่งเพื่อทำพิธีรดน้ำสังข์ โดยจะต้องให้เจ้าสาวต้องนั่งด้านซ้ายของเจ้าบ่าวเสมอ และมีเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาวที่ยังคนโสดอยู่ฝ่ายละ 2 คน ยืนด้านหลัง ซึ่งขั้นตอนที่ถูกต้องตามประเพณีไทย คือ ตอนที่ผู้ใหญ่สวม "มงคลสมรส" ให้แก่คู่บ่าวสาวพร้อมคำอวยพรเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งเจิมที่หน้าผากมงคลแฝด ซึ่งแป้งที่ใช้เจิมนั้นเป็นของที่ได้ผ่านพิธีมงคลมาเรียบร้อย จากนั้นประธานหลั่งน้ำอวยพรให้บ่าวสาวเป็นอันดับแรก ตามด้วยพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้ร่วมงานที่เป็นผู้ใหญ่ และเชิญแขกอื่น ๆ เข้ารดน้ำตามลำดับความอาวุโส เท่านั้นเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีแต่งงาน

           เรียกได้ว่าไม่มีความยุ่งยากเลย สำหรับพิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย สำหรับคู่บ่าวสาว ที่ต้องการความสะดวก สบาย ๆ พร้อมทั้งเซฟค่าใช้จ่ายในการแต่งงานให้มากที่สุดค่ะ

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
student.nu.ac.th
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย สะดวก สบาย ตามประเพณีไทย อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2557 เวลา 10:30:04 11,318 อ่าน
TOP