x close

ดอกไม้งานแต่งงาน ในแต่ละฤดูกาล

ดอกไม้งานแต่งงาน

Wedding Flowers in Seasons (Bride)


เรื่อง : Suthaom A.
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก weddingwire.com

          "ดอกไม้" เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับงานแต่งงาน เปรียบเสมือนน้ำตาลที่เติมความหวานลงในกาแฟหอมกรุ่น การเลือกดอกไม้ในงานมักมาจากความชอบส่วนตัวของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว แต่ถ้าต้องการประหยัดงบประมาณจึงควรเลือกชนิดดอกไม้ถูกต้องตามฤดูกาล เพราะหาได้ง่ายและมีจำนวนมากพอ คุณจะได้นำงบประมาณที่เหลือไปทำให้งานในส่วนอื่นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ดอกไม้ชนิดใดจะผลิบานและมีมากช่วงไหนนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ...

ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบ (Rose)

          ดอกกุหลาบเป็นสุดยอดของดอกไม้ที่ใช้เป็นตัวแทนแห่งความรัก ในต่างประเทศจะออกดอกให้เห็นให้เก็บได้ทั้งปี โดยเฉพาะในประเทศที่มีภูมิอากาศค่อนข้างเย็น แต่ถ้าหนาวขนาดหิมะตกกุหลาบก็ดูจะสู้ไม่ไหวอยู่เหมือนกัน แม้จะซื้อหาได้ตลอดปี แต่ราคาขนส่งนำเข้าอาจทำให้ราคาของดอกกุหลาบแพงขึ้น ที่สำคัญถ้าอยากประหยัดงบประมาณก็ไม่ควรเลือกกุหลาบในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงของวันวาเลนไทน์มาประดับงาน เพราะราคาของมันแค่ดอกเดียวก็สูงเหลือเกินแล้ว

ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบไทย (Thai Rose)

          ดอกกุหลาบไทยจะเบ่งบานเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน มีหลากหลายสีให้เลือกไม่แพ้ดอกกุหลาบเมืองนอก แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นกุหลาบก็ต้องชอบความหนาวเป็นธรรมดา ดอกกุหลาบสายพันธุ์ไทยจึงสวยสดเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว ส่วนฤดูร้อนเราไม่แนะนำให้นำมาตกแต่งในงานแต่งงานของคุณ เพราะดอกที่ออกช่วงนี้จะเล็กและไม่เบ่งนานเท่าที่ควร

ดอกไฮเดรนเยีย

ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea)

          ดอกไฮเดรนเยียเป็นดอกที่ไม้ที่นิยมนำมาจัดช่อคู่กับดอกไม้สีขาว เหมาะกับธีบงานที่อ่อนหวานคลาสสิค เพราะให้สีเย็นตาและดูสะอาดสะอ้าน ปัจจุบันเรานำเข้าดอกไฮเดรนเยียจากประเทศจีนและสามารถหาซื้อได้ไม่ยาก ดอกจะออกสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน ให้สีสันโทนฟ้าอมม่วงชัดเจน

ดอกไฮเดรนเยีย

ดอกไฮเดรนเยียไทย (Thai Hydrangea)

          ดอกไฮเดรนเยียไทยเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่ชื่นชอบดอกไฮเดรนเยีย แต่ไม่อยากเสียงบประมาณมากจนเกินไป ซึ่งดอกจะเบ่งบานสมบูรณ์ในช่วงฤดูร้อนไปจนถึงต้นฤดูฝน แต่พอถึงช่วงที่ฝนตกมากก็อาจทำให้ดอกซ้ำไม่สวยงาม อีกทั้งไฮเดรนเยียไม่ชอบอากาศเย็น ดอกที่ออกในช่วงฤดูหนาวจึงแคระแกร็นไม่เหมาะแก่การนำมาใช้งาน

ดอกลิลลี่

ดอกลิลลี่ (Lily)

          ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้ยอดฮิตอีกชนิดหนึ่งที่นำมาจัดช่อดอกไม้และซุ้มงานแต่งงาน มีให้เลือกทั้งสีขาว สีส้ม สีชมพูอ่อน ไปจนถึงสีม่วงเข้ม ดอกลิลลี่มีหลายสายพันธุ์และทุกสายก็ออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่คนบางคนอาจไม่ชอบกลิ่นของดอกนี้ ดังนั้น จึงไม่ควรจัดช่อให้มีดอกลิลลี่หนาจนเกินไป ทั้งนี้ ดอกลิลลี่มีต้นกำเนิดจากประเทศยุโรป แต่ปัจจุบันเราปลูกดอกลิลลี่ได้แล้ว บนยอดเขาที่มีอากาศเย็น

ดอกเดซี่

ดอกเดซี่ (Daisy)

          ดอกเดซี่เป็นตัวแทนแห่งความสดใส มีหลากหลายสีสัน ทั้งแดง ชมพู เหลือง ขาว และออกดอกตลอดทั้งปี มีถิ่นฐานมาจากทวีปยุโรป แต่ต้องคำนึงว่าดอกเดซี่เป็นดอกไม้ที่ถ้าจับมาเข้าคู่กับดอกไม้ที่ถูกชนิดกัน ก็จะได้ดีไซน์ที่สวยหรู แต่หากจับคู่ผิดก็จะดูราคาถูก ไม่สวยงาม

ดอกทิวลิป

ดอกทิวลิป (Tulip)

          ดอกทิวลิปเราอาจไม่ค่อยเห็นใครที่จัดดอกไม้ในงานแต่งงานด้วยดอกทิวลิป เพราะเป็นดอกไม้ที่ราคายังค่อนข้างสูง เพราะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แม้ว่าทิวลิปจะสามารถจะปลูกในประเทศไทยแล้วก็ตาม แต่ดอกที่สวยงามยังเป็นดอกที่นำเข้าจากต่างประเทศมากกว่า ทิวลิปเป็นดอกไม้อีกชนิดที่เบ่งนานตลอดทั้งปี และพบแทบทุกเฉดสียกเว้นสีดำและสีน้ำเงิน

          และนี่คือข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับดอกไม้ในแต่ละฤดูกาลที่เรานำมาฝากกัน หากบ่าวสาวคู่ใดอยากประหยัดงบประมาณในเรื่องดอกไม้ก็ลองนำไปใช้กันดูนะคะ อย่างไรก็ตาม วันนี้กระปุกเวดดิ้งได้นำเอาแบบการจัดดอกไม้ในงานแต่งงาน...หลากหลายสไตล์มาแนะนำกันด้วยค่ะ


ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกไม้งานแต่งงาน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.6 27th YEARS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอกไม้งานแต่งงาน ในแต่ละฤดูกาล อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2555 เวลา 14:08:24 3,496 อ่าน
TOP