x close

พิธีหมั้นแบบเรียบง่าย ฉบับสบายกระเป๋า

          พิธีหมั้นแบบเรียบง่าย ต้องทำอย่างไรบ้าง สำหรับคู่รักคู่ไหนที่กำลังหาข้อมูลการจัดพิธีหมั้นแบบง่าย ๆ เพื่อต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการจัดงานหมั้น มาดูกันเลยว่าพิธีมีอะไรและต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง         

thai wedding

          เชื่อว่าคู่บ่าวสาวสมัยใหม่หลายคู่ต้องการจัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่าย
 เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดงาน สำหรับพิธีหมั้นแบบเรียบง่ายเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคู่บ่าวสาวที่ถือฤกษ์สะดวก ด้วยการจัดงานหมั้นแค่ในช่วงเช้าเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเชิญแขกเฉพาะญาติสนิทและเพื่อนสนิท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณและเวลาในการทำพิธีที่เรียบง่าย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยแวะไปรวบรวมข้อมูลการจัดพิธีหมั้นแบบเรียบง่ายมาฝากเพื่อน ๆ กัน ส่วนจะมีขั้นตอนอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

การหมั้น คืออะไร

          งานหมั้นตามธรรมเนียมประเพณีไทยนั้น คือ การมอบของหมั้นเพื่อเป็นการจับจองและเป็นประกันสัญญาว่าจะแต่งงาน ซึ่งจุดประสงค์หลักของขั้นตอนการหมั้นก็เพื่อเปิดโอกาสให้คู่บ่าวสาวได้ศึกษาอุปนิสัยใจคอซึ่งกันและกัน รู้จักปรับตัวเข้าหากัน เพื่อจะส่งผลดีต่อชีวิตคู่ในอนาคต โดยขันหมากหมั้นจะแตกต่างจากขันหมากงานแต่งงานตรงที่ขันหมากหมั้นจะป้ายปูนแดง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าหมั้น โดยสมัยปัจจุบันนิยมจัดวันเดียวหรือครึ่งเช้าของวันเท่านั้น เพื่อความสะดวกของแขกที่เข้ามาร่วมงาน อาจจะมีแค่แลกแหวนหมั้นกันแล้วอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ ปิดท้ายงาน

ขั้นตอนการหมั้น และ การจัดขันหมากหมั้น

          สำหรับการจัดพิธีหมั้นเริ่มต้นพิธีโดยไม่ต้องมีการแห่ขบวนขันหมาก แต่จะมีเชี่ยนหมาก พลู สำหรับไหว้ญาติผู้ใหญ่ ซึ่งฝ่ายชายจะต้องจัดเตรียมขันหมากหมั้น เพื่อทำการหมั้นหมายฝ่ายหญิง โดยให้เฒ่าแก่ฝ่ายชายเป็นผู้นำไปมอบให้กับเฒ่าแก่ของฝ่ายหญิง ซึ่งตัวเฒ่าแก่ฝ่ายชายส่วนใหญ่จะเป็นคนเดียวกับผู้ที่เจรจาสู่ขอซึ่งเป็นคู่สามีภรรยาที่ไม่เคยหย่าร้าง ซึ่งถือเป็นเคล็ดเพื่อใช้ชีวิตคู่จะได้มีความสุขอยู่กันจนแก่เฒ่า เหมือนกับเฒ่าแก่ที่มาทำพิธีให้นั่นเอง ในบางท้องถิ่นอาจให้ผู้ชายหรือผู้หญิงเป็นผู้ทำหน้าที่เฒ่าแก่ขันหมากหมั้นเพียงคนเดียวก็ได้ แต่ต้องเป็นคนที่แต่งงานแล้ว อยู่กินกันมาเป็นระยะเวลานาน ไม่หย่าร้าง ชีวิตคู่มีความสุข เป็นที่เคารพนับถือ

thai wedding

          ส่วนการจัดขันหมากหมั้น นอกไปจากจำนวนเงินทองค่าสินสอดต่าง ๆ ตามที่ได้ตกลงกับทางครอบครัวฝ่ายหญิงไว้ ยังมีสิ่งที่จำเป็นต้องเตรียมและจัดอยู่ในพานขันหมาก ได้แก่ พานใส่ของหมั้นที่เรียกว่า ขันเงิน และ ขันทอง ซึ่งข้างในนอกจากจะมีทรัพย์สินและของมีค่าที่เป็นของหมั้น นอกจากนี้ ยังมีหมากดิบ 8 ลูก พลู 8 เรียง ถั่วเขียว 1 ถุง, ข้าวเปลือก 1 ถุง, งาดำ 1 ถุง, ข้าวตอก 1 ถุง, ใบเงิน, ใบทอง และใบนาก โดยขันหมากหมั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีขนม ต้นกล้วย ต้นอ้อย ไม่มีการกั้นประตู ไม่มีการเทขันหมากและไม่ต้องนับเงิน จากนั้นจะมีการแลกแหวนหมั้นและมอบสินสอดหมั้นให้ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงเป็นอันเสร็จพิธีหมั้น ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีเลี้ยงหาอาหารสำหรับแขกและญาติที่เข้ามาร่วมงานเพื่อเป็นการขอบคุณ

          ถือเป็นขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากเลย สำหรับขั้นตอนพิธีหมั้นแบบเรียบง่ายที่เรานำมาฝากกันวันนี้ โดยคู่หนุ่มสาวที่กำลังวางแผนจัดพิธีหมั้นกันอยู่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กันได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : happywedding.in.th, sites.google.com/site/theblossomhouse



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีหมั้นแบบเรียบง่าย ฉบับสบายกระเป๋า อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:50:49 218,446 อ่าน
TOP