x close

5 เรื่องอันตราย ที่ภรรยาไม่ควรเผลอพูดกับสามีเด็ดขาด

ข้อคิดความรัก

          ถ้าไม่อยากให้ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาต้องสะดุด มีเรื่องเซนซิทีฟอะไรบ้างที่ภรรยาไม่ควรเผลอพูดกับสามี ถ้าไม่อยากให้ชีวิตคู่ ต้องจบลงเร็วเกินไป

          แน่นอนว่าความสัมพันธ์ระหว่างสามีและภรรยา เรื่องของความเชื่อใจและความซื่อสัตย์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะประคองรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาว แต่หากมองให้ลึกลงไปกว่านั้นยังมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมาย ที่มีผลกระทบโดยตรงต่อความรู้สึกเมื่อพูดให้อีกฝ่ายได้ยิน ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไม่มากก็น้อย ลองมาดูกันสิว่ามีเรื่องไหนที่ค่อนข้างมีความเซนซิทีฟ และภรรยาควรเลี่ยงที่จะไม่พูดกับสามี
1. เรื่องคนรักเก่า

          เรื่องคนรักเก่า บอกเลยว่าเป็นปัญหาโลกแตก แน่นอนว่ามนุษย์เราทุกคนมีอดีต การที่คุณตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกับสามี เท่ากับว่าคุณพร้อมที่จะก้าวเดินและสร้างอนาคตความสัมพันธ์ไปด้วยกัน คุณแค่รับรู้อดีตของเขา แต่ไม่จำเป็นที่ต้องเก็บมาฟูมฟาย ฟื้นฝอยหาตะเข็บ มานั่งซักนั่งถามให้เป็นเรื่องเป็นราว ถามมากเข้าเผลอ ๆ นำไปสู่จุดเปลี่ยนความสัมพันธ์แบบไม่รู้ตัว

2. เรื่องเพื่อน

          ใครจะไปคิดว่าการพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเพื่อนของเขากับสามี จะสามารถเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟสุด ๆ ก็ต่อเมื่อคุณดันไปติดวิจารณ์เพื่อนของเขามากเกินไป คนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นแบบนี้ ด้วยเพราะสัญชาตญาณผู้ชายส่วนใหญ่ มีความรักพวกพ้องเป็นทุนเดิม และถ้ายิ่งคุณติเตียนเพื่อนเขาอยู่บ่อย ๆ เชื่อเราเถอะว่าไม่นานเขาก็เกิดการต่อต้าน เป็นความรู้สึกสะสม และมองคุณในแง่ลบไปโดยปริยาย

3. เรื่องครอบครัว (ฝ่ายสามี)

          เมื่อเราลืมตาดูโลก ครอบครัวเป็นสถาบันสังคมแรกที่คอยอบรม ส่งเสีย และเลี้ยงดู ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น จึงเป็นเหมือนสายใยความรักที่ไม่มีเงื่อนไข และเพราะคนเราถูกเลี้ยงมาแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่ภรรยา (หรือแม้กระทั่งสามี) ควรทำให้กันนั่นคือการเคารพและการให้เกียรติครอบครัวของอีกฝ่าย เหล่านี้จะเป็นการลดแรงปะทะ และลดปัญหาเรื่องลูกสะใภ้-แม่สามี ได้ไม่มากก็น้อย


4. เรื่องจุดด้อย

          เราทุกคนมีจุดด้อยหรือจุดอ่อนในตัวเองด้วยกันทั้งนั้น อาจเป็นนิสัยที่แก้ไม่หาย จนแล้วจนรอดกลายเป็นจุดอ่อนที่อยู่คู่กับตัวคุณแบบไม่รู้ตัว และแน่นอนว่าไม่มีสามีคนไหน อยากที่จะให้ภรรยาของตัวเองตอกย้ำจุดด้อยที่มี (แม้แต่ตัวคุณเองก็ไม่ชอบ) เพราะลึก ๆ แล้ว เขาก็อยากที่จะทำหน้าที่ดูและปกป้องภรรยาของเขาอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นถ้าจะมองข้ามจุดด้อยเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคุณสามีไปบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

5. เรื่องคำพูดประชดประชัน

          หากสถานะความสัมพันธ์ของความเป็นสามีภรรยามาอย่างเนิ่นนาน อาจมีบางช่วงเวลาที่รักอาจไม่หวานเหมือนเก่า แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเขาไม่รักคุณ และขอร้องเลยว่าคุณอย่าได้พูดอะไรทำนองที่ว่า "ก็ใช่สิ ! คุณไม่ได้รักฉันแล้วนี่" ทางที่ดีถ้าคุณอยากที่จะให้เขาแสดงความรัก คุณก็บอกเขาไปตรง ๆ ก็ได้ แต่เลี่ยงได้ก็อย่าพูดในทำนองเสียดสีหรือประชดประชัน สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดมลพิษทางอารมณ์อย่างง่าย ๆ เลยทีเดียว

          เรื่องเหล่านี้นับเป็นเรื่องเซนซิทีฟเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ที่เตือนเหล่าคุณภรรยาทั้งหลายให้รู้ว่า ถ้าหลีกเลี่ยงที่จะไม่พูดเรื่องเหล่านี้ได้ ก็จะเป็นการต่ออายุความรักไปได้อีกนาน เอาเข้าจริง ๆ เรื่องของความสัมพันธ์เป็นเรื่องของคนสองคน จะมีก็แต่คนสองคนที่จะเป็นคนรักษาและประคองความรักนี้ไปด้วยกัน ^ ^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
magforwomen.com และ crosswalk.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เรื่องอันตราย ที่ภรรยาไม่ควรเผลอพูดกับสามีเด็ดขาด อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:57:35 34,259 อ่าน
TOP