x close

คู่มืออ่านใจสามี


คู่มืออ่านใจสามี (Modernmom)

โดย: พ.ต.ท.นพ.พงศ์ธร วัฒนศิริสุข


          คุณผู้อ่านที่เป็นผู้หญิงทั้งหลายที่แต่งงานแล้ว คุณเคยคิดไหมว่าคุณรู้จักสามีดีแค่ไหน หลาย ๆ คนคบกันมานานหลายปี จนรู้ใจกันดี จึงตกลงปลงใจแต่งงาน แต่ยิ่งอยู่ไปอยู่ไป ยิ่งเหมือนรู้จักเขาน้อยลง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นล่ะ!


 Men from mars Women fron venus


    เธอ (คุณผู้หญิง) : งานนี้ถ้าไปถามนักดาราศาสตร์จะบอกว่าเพราะเรามาจากดาวคนละดวง โดยผู้ชายมาจากดาวอังคารส่วนผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ แล้วมาพบรักกันบนโลก อะไรหลายอย่างจึงต่างกัน ถ้าถามนักวิทยาศาสตร์ก็จะบอกว่าหญิงและชาย ต่างกันตั้งแต่ระดับหน่วยย่อยเล็ก ๆ ที่เรียกว่า เซลล์เลยทีเดียว ทำให้อะไร ๆ ก็ต่างกันไปหมด ทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด ความรู้สึก ความต้องการ ฯลฯ เช่น


     เขา (คุณผู้ชาย) : ใช้อารมณ์เป็นใหญ่ ให้ความสำคัญกับความรู้สึกมาก ต้องการความใกล้ชิดและความสนอกสนใจ

     เน้นความสัมพันธ์ในครอบครัว ให้ความสำคัญกับเรื่องปลีกย่อยจนบางครั้งเกิดเป็นความขัดแย้ง เมื่อขัดแย้งขึ้นมาก็อยาก

     พูดคุยเพื่อปรับความเข้าใจลดความอึดอัด และต้องการคนพูดคุยเพื่อปลอบใจและระบายความเครียด


 Read his mind


          ดังนั้น บ่อยครั้งที่คุณทะเลาะกันด้วยเรื่องไร้สาระ เพราะไม่เข้าใจพื้นฐานของกันและกัน เอาล่ะวันนี้เราจะมาปรับตัวเข้าหากัน โดยเริ่มที่คุณก่อนดีไหม เอาฤกษ์เอาชัยวันพ่อนี่ล่ะ คุณอาจถามว่า ทำไมต้องฉันก่อน ทำไมไม่เขาก่อน แต่ผมแนะนำให้คุณเริ่มก่อน ก็เพราะคุณเป็นคนอ่านนี่นา และผมเชื่อว่าเมื่อคุณเริ่มปรับตัวเข้าหาเขา เข้าใจเขา เขาก็จะปรับตัวเข้าหาคุณด้วยเหมือนกัน (ตามประสาคนดีที่เราเลือกเป็นคู่ไง คือให้เขา เขาก็จะให้ตอบแทน)


          พยายามมองเห็นคุณค่าของเขาให้มาก อย่ารอให้สาวๆ คนอื่นมองเห็น แต่เรากลับมองไม่เห็น เพราะเดี๋ยวเขาอาจจะไปหาคนที่เห็นคุณค่าของเขามาแทนเรา หัดแสดงความห่วงใย เอาใจใส่เขาบ้าง หลายคนพอมีลูก กลับสนใจและให้เวลากับลูกจนไม่มีเวลาเหลือให้สามี จนมีคำแนะนำว่า (โดยรัฐมนตรียุคทักษิณเชียวนะ) ให้ปฏิบัติกับสามีให้เหมือนลูกชายคนโต พยายามเอาใจเขาบ้าง แต่ไม่ต้องถึงกับควบคุมมากจนสามีก็ไม่แน่ใจว่า ตัวเองเป็นสามีหรือเป็นลูกกันแน่ ควรเอาใจใส่เหมือนเป็นลูกแต่อย่าดุเหมือนเป็นแม่ เพราะเดี๋ยวคุณจะถูกเอาไปนินทาในวงเหล้าว่าทำอย่างนี้นี่มันจะมาเป็นเมียหรือแม่กันแน่!


          ข้อสำคัญอีกอย่างคืออย่าลืมให้เกียรติสามี เพราะเรื่องนี้ผู้ชายให้ความสำคัญมาก เราอาจต่อว่าเขาที่บ้านได้ แต่อย่าต่อว่าเขาต่อหน้าญาติเขาหรือผู้ร่วมงานของเขา เพราะจะทำให้เขาเสียหน้า (ผู้ชายอย่างเรายอมไม่ได้ เดี๋ยวปั๊ด… แฮะ แฮะ กราบซะนี่)


 Sex is necessary…


          เรื่องสำคัญมากอีกเรื่องก็คือ ถ้าเขาขอมีเซ็กส์กับคุณก็ไม่ควรปฏิเสธบ่อย ๆ จนเขาหมดกำลังใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากของผู้ชาย ถ้าถูกปฏิเสธบ่อย ๆ จะทำให้เขาขาดความมั่นใจ (ใจคอห่อเหี่ยว พาลให้อะไร ๆ เหี่ยวไปหมด) ปกติฝ่ายชายจะให้ความสำคัญกับเรื่องเซ็กส์มากกว่าฝ่ายหญิง ซึ่งสำหรับคุณผู้ชายแล้วเซ็กซ์กับความรักแยกกันแทบไม่ออก ถือเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นชายทีเดียว


          ดังนั้น บ่อยครั้งที่เวลาคุณผู้ชายคุยกัน หัวเรื่องหนึ่งที่มักจะโม้กัน คือ เรื่องเซ็กส์ (ซึ่งจริงบ้าง โม้บ้าง เขาเรียกว่า เอาไว้ถุยใส่กัน) นอกจากทั้งสองฝ่ายจะให้ความสำคัญกับเรื่องเซ็กส์ ไม่เท่ากันแล้ว ฝ่ายชายยังถูกกระตุ้นได้ง่ายกว่า ไวกว่า และเสร็จสิ้นภารกิจเร็วกว่า (โดยทั่วไปใช้เวลา 4-5 นาทีเท่านั้น) ในขณะที่ฝ่ายหญิงจะช้ากว่าและเนิ่นนานกว่า จึงเกิดความไม่สมดุล และถึงแม้ปกติในกิจกรรมนี้ฝ่ายชายจะเริ่มก่อน แต่บางครั้งคุณก็อาจเป็นฝ่ายเริ่มก่อนได้ ซึ่งจะทำให้เขาภูมิใจ (ในความเป็นชาย) แต่ขอร้องอย่าพูดเรื่องงานหรือรับโทรศัพท์ระหว่างมีอะไรกันนะครับ (เซ็งกันพอดี)


          มีหลายอาชีพที่คุณผู้ชายอยากให้ภรรยาตัวเองหัดเป็น (ขณะอยู่บนเตียง) คือ นักมวยปล้ำ, นักยิมนาสติกหรือเป็นหมอนวด คอยช่วยอาบน้ำ ปะแป้ง และนวดผ่อนคลาย(แต่ไม่แนะนำให้ตามสามีไปดูงานดังกล่าวนะครับเดี๋ยวบ้านแตก) หรือเป็นนักชิมชั้นดี เพื่อคอยใช้ลิ้นชิมอะไร ๆ แบบเปิบพิสดาร เรื่องนี้ก็ลองกันดูนะครับ (แต่สำหรับคุณที่เพิ่งแต่งงานใหม่ ควรเก็บไม้ตายนี้ไว้ก่อน เพราะเดี๋ยวคุณสามีจะเข้าใจว่าคุณคงท่องยุทธจักรมาอย่างโชกโชน) และตรงกันข้ามอย่าได้หัดทำอาชีพที่ผมจะบอกต่อไปนี้เชียวนะครับ


           1. คุณครู (ทำอย่างนั้นซิ ทำอย่างนี้ซิ)


           2. นางพยาบาล (ตัวเหนียวจัง ไปอาบน้ำก่อนไป แปรงฟันหรือยัง เฮ้อ! ผมว่า อย่างนี้นอนหันหลังให้กันดีกว่า)


           3. แม่ชีหรือนักพูด (ทอล์คโชว์ไปทำกิจกรรมไป)


           4. นักธุรกิจ (ต้องบุ๊คเวลาล่วงหน้าก่อนเสมอ)


          แต่ถ้าใครมีอาชีพดังกล่าว (จริง ๆ) ก็หัดลืมไปบ้างนะครับ เผื่อจะทำให้คุณสามีตื่นเช้าสมองปลอดโปร่ง อารมณ์ดี ครอบครัวมีสุข! เขียนเรื่องนี้เสร็จ ตัวผมเองก็ว่าจะเอาไปให้ภรรยาลองอ่าน แล้วทำดูบ้างเหมือนกันครับ ฮึฮึ



 





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่มืออ่านใจสามี อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 15:30:50
TOP