x close

ถอดรหัส...เทคนิคสื่อสารกับคุณสามี

คู่รัก


ถอดรหัส...เทคนิคสื่อสารกับคุณสามี (ModernMom)


โดย: มันตรา

          ทำไมเวลาเราพูดคุยกับคนอื่น ๆ ก็เข้าใจกันดี แต่กับสามีของเราแท้ ๆ กลับสื่อสารกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง...ลองทำความเข้าใจวิธีคิดของคุณผู้ชาย ดูสิว่าธรรมชาติพื้นฐานของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไรกันบ้าง

          Man : มักทำอะไรเป็นเหตุเป็นผล ไม่ค่อยสนใจความรู้สึก

          Woman : มักทำอะไรตามอารมณ์ ให้ความสำคัญกับความรู้สึก

          Man : มักพูดแบบตรงประเด็น มีเป้าหมายในเรื่องที่คุย

          Woman : มักพูดอ้อมกว่าจะกลับเข้าเรื่องได้

          Man : ต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่ชอบให้ใกล้ชิดมากไป

          Woman : ต้องการความสนใจและความใกล้ชิด

          Man : เก็บความรู้สึก

          Woman : ต้องการคนพูดคุยปลอบโยน

นิสัยสื่อสารแบบผู้ชาย

          • พูดแบบตรงประเด็น มีเป้าหมายในเรื่องที่คุย

          ปัญหา : ผู้หญิงมักเปิดประเด็นด้วยประโยค ขอคุยด้วยหน่อย หรืออะไรทำนองนี้ ซึ่งผู้ชายเห็นว่ามันกว้างไป ไร้ขอบเขต ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้รู้สึกกดดัน

          ทางแก้ : ควรพูดให้ชัดเจนหรือเป็นคำถามเฉพาะ เช่น หากคุณมีปัญหาแบบนี้คุณจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เป็นต้น หรือหากต้องการอะไรให้บอกไปตามตรง อย่าพูดอ้อม ๆ บอกเป็นนัยให้เขาเดาเอง เพราะการกระทำแบบนี้จะทำให้คุณผู้ชายเกิดความรำคาญได้ค่ะ เช่น ถ้าอยากให้เขาช่วยถือของก็บอกเขาไปเลย ที่เขาไม่ได้ช่วยถือแต่แรกไม่ใช่ว่าเขาไม่มีน้ำใจนะคะ แต่เพราะผู้ชายเป็นเพศที่ขาดความละเอียดอ่อน คิดไม่ถึงหรอกค่ะว่าคุณต้องการความช่วยเหลือ

          • ผู้ชายมักคิดในใจและพูดแต่ผลลัพธ์

          ผู้ชายไม่ชอบแสดงความรู้สึก มักคิดในใจและจะพูดต่อเมื่อรู้คำตอบแล้วเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่คำถามของคุณมักได้คำตอบกลับมาว่าไม่รู้ และท่าทีนิ่งเฉยของเขากลับสร้างความหงุดหงิดด้วยเราเข้าใจว่าถูกยั่วให้โกรธ หรือเห็นว่าไม่ใส่ใจกับคำพูดของเรา

          ปัญหา : ผู้หญิงมักจะพูดถึงความรู้สึกหรือวิธีการคิด คิดอะไรก็พูดออกมา พูดอยู่ตลอดเวลา คุณผู้ชายก็พาลคิดว่าพวกผู้หญิงน่ารำคาญ ไร้สาระ

          ทางแก้ : อธิบายถึงวิธีคิดของคุณว่าเป็นอย่างไร เหมือนหรือต่างกันตรงไหน ให้เขาได้เข้าใจและไม่คิดรำคาญอีก

          • เก็บความรู้สึก ไม่แสดงอารมณ์

          ผู้ชายถูกฝึกมาให้มีความเป็นผู้นำ มีความเข้มแข็ง อดทน ไม่ใช้อารมณ์ จึงไม่ชินกับการระบายอารมณ์ความรู้สึก

          ปัญหา :เมื่อผู้ชายไม่แสดงอารมณ์ออกมา ผู้หญิงก็เลยคิดว่าผู้ชายน่ะหัวแข็ง ไร้ความรู้สึก ผู้หญิงมักจะคาดหวังว่าผู้ชายจะต้องเข้าใจและรู้เท่าทันอารมณ์ของเธอที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ยิ่งคุณทำท่าไม่พอใจจะยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าถูกตำหนิ และเขาจะยิ่งต่อต้านคุณมากขึ้น

          ทางแก้ : เมื่อเวลาที่รู้สึกโกรธอย่ากระหน่ำต่อว่าคุณผู้ชายเขาเป็นชุด ๆ อย่าหวังว่าเขาจะตอบโต้คุณ เพราะเขาจะเงียบและเก็บข้อมูลจากสิ่งที่คุณพูดไว้ทุกรายละเอียด

ถอดรหัสสื่อสารของคุณผู้ชาย

          1. ยังไม่อยากพูดตอนนี้ = ต้องการเวลาคิด เพราะไม่ถนัดเรื่องการแสดงอารมณ์ ถ้าพูดตอนนี้อาจพูดผิดได้

          2. พูดจาชวนทะเลาะ = เขาพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของคุณไปจากเรื่องที่เขาไม่อยากคุย

          3. ท่าทีที่เฉยเมยยามคุณพูด = ไม่ใช่ว่าไม่สนใจ แต่ท่าทีนิ่ง ๆ อย่างนี้ คืออาการเก็บข้อมูลอย่างละเอียด หรือบางกรณีก็คือยังคิดไม่ออกน่ะ จะตอบก็กลัวผิด งั้นยังไม่พูดอะไรดีกว่า

          4. บ้าทำงานหลังแต่ง ไม่หวานเหมือนเคย = จริง ๆ แล้วนี่คือวิธีบอกรักอย่างหนึ่งของผู้ชาย ก่อนแต่งเขาจะบอกรักเป็นคำพูดเพื่อให้คุณมั่นใจและยอมแต่งงานกับเขา แต่เมื่อแต่งงานกันแล้วการบอกรักของผู้ชายก็คือการให้ความมั่นคงในอนาคต ด้วยการตั้งหน้าตั้งตาทำงานนั่นเองค่ะ

          เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าน้อยใจไปเลยนะคะ ต่างคนก็ต่างมุมมอง เมื่อเข้าใจในมุมของเขาแล้วมันตราก็หวังว่าจะช่วยให้ชีวิตคู่ของคุณมีความ สุขมากขึ้น สิ่งสำคัญที่คุณต้องมีให้กันก็คือความเข้าใจค่ะ ยิ่งมีเจ้าตัวเล็กด้วยแล้ว ยังต้องผ่านบทพิสูจน์และเรื่องราวหงุดหงิดกวนใจอีกมาก อดทนไว้และเข้าใจกันให้มาก ๆ นี่ล่ะคาถาชีวิตคู่





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดรหัส...เทคนิคสื่อสารกับคุณสามี อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 15:58:34
TOP