x close

ความรักไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

ความรัก


ความรักไม่ใช่เรื่องน่ากลัว (อักขระบันเทิง)

เขียนโดย : ต้นกล้า นัยนา

          ความรัก...เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต มนุษย์เราจะมีคุณค่า ก็เมื่อ "รักเป็น"

          "รักเป็น" ในความหมายของคนสองคนนั้นไม่เหมือนกัน "รักเป็น" ในความหมายของแต่ละคนในโลกก็ไม่เหมือนกัน


          มุมที่มองรักนั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิตของคนแต่ละคน ยังขึ้นอยู่กับความเข้าใจความรัก การตีความ การมองความหมาย วิธีการของแต่ละคนด้วย แต่ที่ดีที่สุด ำหรับคนที่มีความรัก คือ อยู่กับรักอย่างมีความสุขและเข้าใจ เราเลือกที่จะหายไป หรืออยู่ในทรงจำได้ เราเลือกได้

          เริ่มต้นที่ความคิดของเรา เริ่มต้นด้วยการจัดการกับความคิด และความเข้าใจของเราเอง ในชีวิตของคนเรานั้น เราจะเลือกอะไรก็ได้ทั้งสิ้น เงื่อนไขและปัจจัยผันแปรเราไปจากเป้าหมายนั้น เป็นเพียงสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาหลอกใจของเราทั้งนั้น ที่จริงทุกเรื่องในชีวิตนั้นเลือกได้ เพียงแต่เราต้องกล้า และเอาจริงกับชีวิต ทุกสิ่งในชีวิตนั้นทำได้ เป็นได้ แค่เราต้องลงมือทำ และทำจริงแค่นั้นเอง

          อย่าได้สงสัยเวลาเห็นใครทำอะไรแปลก ๆ อย่าได้ตื่นตระหนกตกใจเวลาเห็นคนอื่นเป็นในแบบที่ไม่เหมือนใคร อย่าได้ตาโตประหลาดใจเวลาที่เห็นใครตัดสินอะไรในชีวิต ไม่เหมือน ไม่เป็น อย่างที่เราคิดว่ามันควรจะเป็น

          1+1 นั้นใช่ว่าจะได้ 2 เสมอไป เราแค่คิดไปเองและเชื่อไปเองมากกว่า อาการ "คิดไปเอง" เป็นความร้ายกาจเบื้องต้นของการก้าวไปข้างหน้า คิดไปก่อนก็ทุกข์ไปก่อน กังวลไปก่อนก็เสียเวลาสบายใจ เสียคืนวันที่จะได้เดินชีวิตอย่างมีความสุข อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดอยู่แล้ว อะไรจะเป็นมันต้องเป็นอยู่แล้ว เราฝืนอะไรไม่ได้ แค่ทำในสิ่งที่ต้องทำ ควรทำ และเลือกที่จะทำให้ดีที่สุด สุดฝีมือก็เท่านั้น

          อาการ "เชื่อไปเอง" มันจะทำให้ความคิดชะงัก ปิดเส้นทางของการเรียนรู้ เมื่อเชื่อไปเองแล้ว เส้นทางเรียนรู้ก็น้อยลง 

          ที่น่าสนใจก็คือ คนบางคนบนโลกใบกลมใบนี้ เป็นคนประเภทคิดไปเองก่อนแล้ว เชื่อไปเองจนจบกระบวนการของความคิดแล้ว ยิ่งถ้าหากมีใครมาทัดทาน ยังไม่ฟัง และความเชื่อความคิดเก่า ๆ จะยังรุนแรงมากยิ่งขึ้น

          เราเลือกที่จะหายไปและจะยังอยู่ในชีวิตของกันและกันได้ เราเลือกที่จะให้คนที่เรารัก คนที่เราอยากจะผูกพันอยู่ หรือหายไปจากชีวิตของเราได้เช่นกัน ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับเราจะวางตำแหน่ง วางความรู้สึก วางความผูกพันไว้แบบใด เราจะมองให้ตัวเองและความรู้สึกของเราจนมุมก็ได้ หรือเราจะเลือกมุมมองที่ทำให้ตัวเองสบายใจ และเดินชีวิตต่ออย่างมีชีวิตชีวาก็ได้

          ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ขึ้นอยู่กับสติในการดำรงชีวิต และเดินชีวิต ขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งและสู้เสมอของหัวใจของเราเอง ไม่ไกลเกินเอื้อมเลย


        



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือ : Let’s dance in the rain ความรักไม่ใช่เรื่องน่ากลัว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความรักไม่ใช่เรื่องน่ากลัว อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:24:03
TOP