x close

เคล็ดลับมัดใจสามี วิธีบริหารความหวานให้ชีวิตหลังแต่งงาน


เคล็ดลับมัดใจสามี วิธีบริหารความหวานให้ชีวิตหลังแต่งงาน

           ว่ากันว่าชีวิตคู่ที่แท้จริงนั้นเริ่มต้นหลังการแต่งงาน ไม่รู้ว่ามันจะจริงแท้แค่ไหน เพราะหลายคู่ก็บอกว่ายังรักกันดีไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง (หรือรักกันมากขึ้นด้วยซ้ำ) ในขณะที่บางคู่ก็บอกว่า "แต่งงานแล้วคุณสามีเปลี่ยนไปค่ะ" ไม่หวาน ไม่สวีทเหมือนเดิม 

           เอ...นอกจากจะมองว่าคุณสามีเปลี่ยนไป คุณผู้หญิงก็ต้องหันกลับมาสำรวจตัวเองด้วยนะคะว่าทำอะไรบกพร่องในฐานะของหวานใจและภรรยาที่ดีไปบ้างหรือเปล่า เพราะบางทีความใกล้ชิดก็ทำให้เราเคยชินจนละเลยที่จะเติมความหวาน หรือดูแลเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่กัน...ก่อนที่จะรู้สึกว่าคุณสามีหวานน้อยลงไปกว่านี้ ลุกขึ้นมาหาวิธีมัดใจคุณสามีให้อยู่หมัดกันดีกว่าค่ะ

   มอร์นิ่งคิสยามเช้าและกอดเขายามตื่นนอน

           หากคุณตื่นเช้าขึ้นมาข้างกายเขา เขยิบตัวไปจูจุ๊บเขาเบา ๆ แล้วย้ายมานอนซุกหน้าอกเขาไว้ เชื่อเถอะว่าเขาจะเอามือมาโอบรอบตัวคุณด้วยโดยอัตโนมัติ ผู้ชายชอบช่วงเวลาแบบนี้มาก ๆ เลยล่ะ เพราะมันทำให้เขารู้สึกได้ว่าเขาสามารถปกป้องคนที่เขารักได้ :)

   ตั้งใจฟังเรื่องตลกของเขา ถึงแม้คุณจะได้ยินมันมานับครั้งไม่ถ้วนแล้วก็ตาม 

           ต่อให้คุณสามีเล่าเรื่องขำขันเฮฮาแบบว่ารีเพลย์ซ้ำเป็นครั้งที่ร้อยแล้วก็เถอะ ขอให้ตั้งใจฟังเขาหน่อยนะ ที่เขาเล่าแบบนี้ก็เพราะอยากแชร์ความขำขันให้คุณอารมณ์ดีไปด้วยกันไงล่ะ

   นวดผ่อนคลายให้หายเมื่อยยามเขากลับจากทำงาน

           เปิดประตูต้อนรับเขากลับบ้าน ช่วยปลดเปลื้องกระเป๋าเอกสารนำไปเก็บให้เข้าที่ พาเขาไปนั่งที่โซฟา ช่วยบีบนวดไหล่ บ่า และคอ พลางถามไถ่เรื่องที่เขาได้ทำมาในวันนี้ และฟังอย่างตั้งใจ ต่อให้มีอารมณ์เครียด ๆ กลับมา เจอภรรยาน่ารัก ๆ แบบนี้เดี๋ยวเดียวก็หายล่ะ

   ทำเค้กวันเกิดให้เขา

           ถึงวันเกิดเขาทั้งที ถ้าอยากให้มันเป็นวันพิเศษสุด ๆ ลองเปลี่ยนจากการสั่งเค้กร้านโปรด มาเป็นการทำเค้กวันเกิดให้เขาด้วยตัวเองเลยดีกว่า อาจจะหน้าตาไม่สวยเท่า รสชาติไม่ดีเท่า แต่รับรองว่าคุณสามีปลื้มน่าดูเชียว

   ลดน้ำหนักเป็นเพื่อนเขา

           หากเขามีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินล่ะก็ นอกจากจะเป็นกำลังใจให้เขาในการลดน้ำหนักแล้ว มาลดน้ำหนักเป็นเพื่อเขาด้วยดีกว่า เขากินอะไรคุณก็กินด้วย เขาออกกำลังกายคุณก็ทำไปเป็นเพื่อนกับเขาด้วย แบบนี้เขาจะมุ่งมั่นและมีกำลังใจมากกว่าเดิมหลายเท่าเลย

   หมั่นบอกเขาว่า...ฉันรักคุณจัง

           ครั้งสุดท้ายที่คุณบอกรักเขาผ่านมานานแค่ไหนแล้ว หากมันเนิ่นนานเสียจนนึกไม่ออก ก็บอกเขาใหม่ดูสิ คำหวาน ๆ ง่าย ๆ ฟังแล้วแสนจะชื่นใจคำนี้พูดไม่ยากหรอก จะบอกเขาอาทิตย์ละหลาย ๆ ครั้ง หรือจะบอกเขาทุกวันก็ได้ แล้วลองสังเกตสีหน้าของเขาดูสิว่ามีความสุขแค่ไหน

   หลังสระผมแล้วอย่าลืมเก็บเศษผมที่หลุดร่วงออกมาทิ้งด้วย

           เวลาคุณผู้หญิงสระผมทีไร มักจะมีผมที่หลุดร่วงไหลมากระจุกตรงรูระบายน้ำทุกที คุณสามีที่ต้องใช้ห้องน้ำต่อก็ไม่ค่อยชอบใจนักหรอกค่ะ นอกจากจะทำให้น้ำระบายช้าแล้ว กองผมขยุกขยุยขยุ้มนั้นยังดูชวนน่ากลัวนิด ๆ ด้วยนะ เพราะฉะนั้น หลังสระผมเสร็จแล้วทุกครั้ง อย่าลืมก้มลงเก็บเศษผมที่ร่วงหลุดไปทิ้งถังขยะด้วยนะ

   ปล่อยให้เขาได้ใช้เวลากับเพื่อนบ้าง

           ต่อให้คุณสามีของคุณอายุมากขนาดไหนแล้ว เขาก็ยังต้องการพบปะเพื่อนฝูงไม่ต่างไปจากตอนหนุ่ม ๆ ปล่อยให้เขาได้มีเวลาไปเฮฮากับเพื่อนบ้าง ๆ นอกจากช่วยให้เขาคลายเครียดได้ดีแล้ว พอเขาได้ปลดปล่อยจนสบายใจก็ทำให้เขาเป็นคุณสามีอารมณ์ดีขึ้นมาด้วยล่ะ

   ดูแลตัวเอง

           ใช่ว่าพอได้แต่งงานแล้วก็จะปล่อยเนื้อปล่อยตัวได้ จริงอยู่ว่าบางอย่างก็ต้องร่วงโรยไปบ้างตามกาลเวลา แต่ว่าคุณก็สามารถชะลอ และหาวิธีให้มันดูดีอย่างที่ควรจะเป็นได้ (ตัวคุณเองก็สารภาพมาเถอะว่าก็หวังอยากให้คุณสามีดูแลตัวเองให้ดูดีเหมือนกัน) ผู้ชายออกจะปลื้มเวลาที่ดูแลตัวเองดี แต่งตัวสวย ถึงบางคนเขาจะไม่เอ่ยชมคุณตรง ๆ แต่รับรองว่าเขาแอบยืดอกรับคำชมอยู่ในใจลึก ๆ เมื่อมีคนบอกว่า "แฟนคุณสวยจัง" 

   ดูแลเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของเขาให้ดูดี

           ดูแลตัวเองดีแล้ว ก็หันมาดูแลตัวเขาให้ดีด้วย ผู้ชายบางคนไม่ค่อยจะมีเซ้นส์เรื่องการดูแลเสื้อผ้าหน้าผมสักเท่าไหร่ หากสามีคุณเป็นหนึ่งคนในนั้น ก็ช่วยดูแลเสื้อผ้าการแต่งกายของเขาเสียหน่อย อย่างน้อยก็ซักให้สะอาด รีบให้เรียบ หรือใส่เจลหอม ๆ ไว้ในตู้เสื้อผ้าให้เสื้อผ้าเขาหอม ๆ แหม ก็สามีทั้งคนนี่นา ก็ต้องอยากให้หล่อ ๆ ไว้ก่อนล่ะ

   ใช้มีดโกนต่างหากแยกจากของเขา

           ถึงจะไม่ออกปากบ่น แต่คุณผู้ชายเขาไม่ปลื้มเลยจริง ๆ นะถ้าคุณยังใช้มีดโกนหนวดของเขาในการโกนขนหน้าแข้ง ขนรักแร้ (อืม บางคนก็ใช้โกนตรงนั้นด้วยนะ) ถ้าซื้อแยกใช้เป็นของส่วนตัวเองได้เป็นดีที่สุด

   ชมเขาเสียหน่อย บ่อย ๆ และจริงใจ

           ใคร ๆ ก็ชอบคำชมกันทั้งนั้น แม้กระทั่งผู้ชายแมน ๆ อย่างสามีของคุณ ไม่ว่าจะชมเรื่องเล็ก ๆ อย่างเก็บที่นอนได้เรียบร้อย อาบน้ำมาตัวหอมจัง หรือใส่ชุดนี้แล้วดูดีจริง แค่คำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่บ่อย ๆ ก็ให้เขาอารมณ์ดีได้ไม่น้อยเลย

   ไม่พูดถึงพ่อแม่หรือพี่น้องของเขาในทางที่ไม่ดี

           คงเป็นความรู้สึกที่ไม่ดีนัก หากคุณกำลังจูจุ๊บกับผู้ชายที่คุณเพิ่งบอกว่าพ่อเขาหัวล้านโล่ง แม่เขาเค็มยิ่งกว่าเกลือ...อืม คือว่าก็สามีคุณนี่ไง ที่เป็นผลผลิตจากคนคู่นี้น่ะ 

   ดีกับพ่อแม่เขาเหมือนกับที่ดีต่อเขา

           นอกจะไม่พูดไม่ดีเกี่ยวกับบุพการีของเขาแล้ว คุณรักเขาอย่างไร ก็ขอให้รักและทำดีกับพ่อแม่เขาอย่างนั้นด้วย 

   ให้เกียรติสามีต่อหน้าเพื่อน ๆ ของเขาเสมอ

           ไม่ว่าในยามนั้นคุณและเขาจะกำลังผิดใจอะไรกันอยู่ แต่หากกำลังอยู่ต่อหน้าเพื่อน ๆ ของเขา ห้ามคุณต่อว่าเขาต่อหน้าเพื่อน ๆ เด็ดขาด จงให้เกียรติเขาเสมอ ผู้ชายนั้นรักษาหน้าตัวเองยิ่งกว่าอะไร และเขาคงรู้สึกแย่มาก ๆ ที่ต้องเสียหน้าต่อหน้าเพื่อน และไม่ว่าคุณกับเขาจะพยายามลืมเหตุการณ์นี้อย่างไร รับรองว่าเพื่อน ๆ ของเขาก็ยังจำมันได้อยู่ดี

   ไม่ชวนเขาคุยขณะกำลังดูรายการโปรด

           ไม่ว่าจะเป็นเกมโชว์รายการโปรดหรือว่าฟุตบอลแมทช์สำคัญ ถ้าเห็นว่าเขากำลังใจจดจ่อใช้สมาธิกับมันอย่างมาก ก็อย่าเพิ่งชวนเขาคุยในเวลานี้เลย

   อย่าเปรียบเทียบ

           อย่าพูดเปรียบเทียบสามีของคุณกับสามีของคนอื่น หรือผู้ชายคนอื่น ๆ เด็ดขาด ประมาณว่า "ดูสิ ผู้ชายคนนั้นเขายังไม่เห็นทำแบบนี้เลยนะ แล้วทำไมคุณถึง..." ผู้ชายไม่ชอบการถูกเปรียบเทียบนะจะบอกให้ เขาต้องเป็นที่หนึ่งเท่านั้น!

   มีอะไรไม่ชอบใจก็ต้องคุยให้รู้เรื่อง

           เรื่องอะไรที่รู้สึกไม่ชอบใจ ก็ขอให้พูดจากับเขาให้เข้าใจ อย่าอมพะนำไว้ จะพาลให้เรื่องแย่ และยิ่งหาวิธีแก้ไขยากขึ้นไปเสียเปล่า ๆ 

   ไปไหนมาไหนก็บอกกล่าวกันก่อน

           แต่งงานกันแล้วก็ต้องอยู่บ้านหลังเดียวกัน หากคุณจะออกไปไหนมาไหนด้วยเรื่องส่วนตัวล่ะก็ บอกให้เขารู้เสียหน่อยย่อมดีกว่าอยู่ ๆ ก็หายออกไปจากบ้านทั้งอย่างนั้น ถึงคุณผู้ชายจะไม่ได้ว่าอะไร แต่ลึก ๆ เขาก็คงรู้สึกอึดอัดในใจที่ภรรยาทั้งคนหายไป แต่ไม่บอกกล่าวกันเลย

   มีมารยาทต่อหน้าเขา

           แม้จะสนิทสนมกันจนแต่งงานแล้ว แต่กิริยามารยาทที่สำรวมน่ารัก ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าทำอยู่นั่นเอง แม้จะรู้สึกว่าเป็นคนกันเองแล้ว แต่ถ้าจะเรอใส่หน้า คุย-หัวเราะเสียงดัง อย่างนี้เขาก็ไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่หรอกค่ะ (ถึงปากเขาจะบอกว่าไม่เป็นไรก็ตาม)

   ไฟในอย่านำออก (ไฟนอกอย่านำเข้า)

           สุภาษิตไทยสอนเรื่องการใช้ชีวิตคู่ที่ยังคงใช้ได้ดีจนทุกวันนี้ แม้คุณจะมีปัญหาใด ๆ กับคุณสามี อย่าได้ปริปากเอาไปเล่าให้ใครที่ไหนฟัง หากต้องการคำปรึกษาขอให้เป็นญาติผู้ใหญ่ที่นับถือและไว้ใจได้ หรือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเรื่องการแก้ปัญหาชีวิตคู่โดยเฉพาะจะดีกว่า

   อย่าล้มตัวลงนอนทั้ง ๆ ที่ยังผิดใจกันอยู่

           นี่เป็นคาถาข้อสำคัญที่ทำให้คู่รักหลาย ๆ คู่อยู่กันได้ยืดยาว หากมีเรื่องผิดใจอะไรกัน ให้พูดคุยกันให้รู้เรื่องจนได้ข้อสรุปที่คุณทั้งคู่เข้าใจร่วมกัน อย่าเอนตัวลงนอนเพื่อเป็นการหนีปัญหาเด็ดขาด เพราะมันจะตามมาด้วยเช้าที่อึมครึมไม่สดใส เมื่อไม่มีใครยอมเปิดปากคุยกัน

   คำพูดเพราะ ๆ หวาน ๆ แม้หลังแต่งงานก็ยังจำเป็น

           คิดถึงตอนจีบกันใหม่ ๆ พูดอะไรก็คะขาดูเพราะไปหมด แต่พอหลังแต่งงานกันคำพูดน่ารัก ๆ แบบนี้ก็เริ่มหดหายไปทั้ง ๆ ที่มันเป็นคำพูดที่ออกจะทำให้รู้สึกดี รื้อฟื้นคำอย่าง "ช่วยหน่อยนะคะ" "ขอบคุณจ้ะ" "ขอโทษทีนะคะ" มาพูดให้ติดปากอีกครั้งดีกว่า

   ออกเดทแบบตามใจเขาบ้าง

           เวลาไปไหนมาไหน ออกเดททีไร ส่วนใหญ่แล้วคุณสามีมักต้องตามใจคุณเสมอใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นคราวนี้ลงกลับกันดูบ้าง ออกเดทด้วยกันแบบตามใจเขา (แม้จะไม่ถูกใจคุณ) ไม่ว่าจะดูหนังแอคชั่น หนังสงคราม หรือไปเดินซื้อของเก่าที่ตลาดของเก่าร้อนแดดเปรี้ยง ฯลฯ รักเขาก็ตามใจเขาบ้างนะคะ

   แต่งตัวสวย ๆ ให้เขาชื่นใจ

           ไม่ว่าความเป็นจริงคุณจะเป็นแม่บ้าน ที่นอกจากจะไปจ่ายตลาดแล้วก็อยู่บ้านทั้งวัน แต่ถ้าให้ใส่แต่ชุดชิลล์ ๆ ชุดเดียวกับที่ใส่นอนทั้งวันแบบนั้นก็คงไม่ดีแน่ คุณสามีทำงานกลับมาเหนื่อย ๆ ก็อยากเจอคุณภรรยาแต่งตัวสวย ๆ ให้ชื่นตาชื่นใจบ้าง

   ต้อนรับเขากลับบ้านด้วยรอยยิ้ม แทนที่จะเป็นคำบ่น

           คุณสามีบางรายเหนื่อยจากที่ทำงานมาก็มากแล้ว เปิดประตูเข้าบ้านถอดรองเท้ายังไม่ทันครบสองข้าง หูก็พลันได้ยินเสียงบ่นจากภรรยา ไม่ว่าจะบ่นว่าหญ้าหน้าบ้านรก หลอดไฟเสีย เครื่องซักผ้าเจ๊ง กับข้าวแพง ฯลฯ คุณผู้หญิงไม่ผิดที่จะบ่นเรื่องพวกนี้หรอกค่ะ แต่ในเวลานี้เก็บมันเอาไว้ก่อนดีกว่า ให้คุณผู้ชายของคุณได้พักกายพักใจสักหน่อยก่อนนะ

   เก็บบ้านให้สะอาด

           ไม่มีใครอยากอยู่ในบ้านที่รกเป็นรังหนูหรอกค่ะ และคิดดูสิถ้าเขาชวนเพื่อนมาที่บ้าน เขาจะอายแค่ไหนที่บ้านตัวเองรกรุงรังขนาดนั้น

   บอกเขาว่า "คุณเป็นสามี/แฟมิลี่แมนที่ดีที่สุดเลย"

           ได้ยินแบบนี้ รับรองเขายิ้มหน้าบานแน่

   ฝึกทำอาหารจานโปรดของเขา 

           ถ้าคุณไม่เก่งเรื่องการครัวสักเท่าไหร่ การพยายามครั้งนี้ของคุณจะนับว่าเป็นการเอาใจเขาแบบสุด ๆ ส่วนใครที่พอมีฝีมืออยู่แล้วก็เอาใจทำให้เขาทานบ่อย ๆ หน่อยนะจ๊ะ

   สนใจในงานอดิเรกของเขา

           คุณสามีอาจจะหลงไหลคลั่งไคล้ในการสะสมของเก่า ชอบอัพเดทแกดเจ็ตคูล ๆ หรือว่าโปรดปรานการเล่นกีฬา การให้ความสนใจในงานอดิเรกของเขาจะทำให้เขารู้สึกดีมาก ๆ เลยเชียว อย่างน้อยเวลาเขากำลังคุยโวด้วยความภาคภูมิใจก็ตั้งใจฟังเขาหน่อยนะจ๊ะ 

   ทำข้าวกล่องให้เขากินพร้อมแนบข้อความน่ารัก ๆ ไปด้วย

           หากคุณทำข้าวกล่องไม่ว่าจะมื้อเช้าหรือมื้อกลางวันให้เขานำไปกินที่ทำงานด้วย ลองแนบกระดาษเขียนข้อความน่ารัก ๆ อย่าง "เติมพลังก่อนนะคะ" "กินให้อร่อยนะ" ลงไปด้วย หรือหากไม่เป็นข้าวกล่องคุณอาจแอบแปะไว้ในที่ที่เขาจะสังเกตเห็นได้ อย่างในกระเป๋าสตางค์ หรือกระเป๋าเอกสารของเขาก็ได้ค่ะ

   สมัครสมาชิกนิตยสารเล่มโปรดให้เขา

           ทำเซอร์ไพรส์เขาเมื่อนิตยสารเล่มโปรดส่งมาถึงหน้าบ้านและระบุชื่อเขาเป็นผู้รับ...รับรองว่าคุณผู้ชายจะเป็นปลื้มเลยล่ะ

   ส่งข้อความให้กำลังใจ

           ในวันที่คุณรู้ว่าเป็นวันสำคัญของเขา อย่างการประชุมเสนอโปรเจ็กต์ใหม่ วันประเมินผลงาน ประชุมสรุปงานแสนยืดยาวและน่าปวดหัว สละเวลาเพียงไม่กี่นาทีส่งข้อความไปให้กำลังใจเขาสักนิด มันช่วยให้เขาฮึดสู้ขึ้นได้จริง ๆ นะ

   ทำป๊อบคอร์นหรือขนมขบเคี้ยวให้เขาทาน

           ยามที่เขาเอนหลังพิงโซฟาเปิดดูดีวีดีหนังเรื่องโปรด คุณก็ย่องไปทำป๊อบคอร์นหรือขนมขบเคี้ยวที่เขาชอบใส่ชามใบโต ๆ มาให้ ถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็นั่งให้เขาหนุนตักแล้วป้อนขนมเขาด้วยนะ ;)

   จับมือเขายามนั่งใกล้กัน

           ยามที่นั่งใกล้ ๆ กัน ค่อย ๆ เลื่อนมือคุณไปกุมมือเขา ความจริงคุณผู้ชายเขาชอบนะที่จะได้แสดงความเป็นเจ้าของคนรักของเขาต่อหน้าคนอื่น ๆ

   รู้จักให้ท่าบ้าง ความรักจะได้มีรสชาติ 

           อย่าละเลยที่จะบริหารเสน่ห์กับคุณสามี ยั่วเขาบ้าง ให้ท่าเขาบ้าง ความรักและความสัมพันธ์ระหว่างคุณทั้งสองจะได้ไม่น่าเบื่อนะจ๊ะ 

           ไหน ๆ กายก็เปรียบเหมือนถูกมัดไว้ด้วยกันอยู่แล้ว ก็มัดใจเขาให้อยู่หมัดด้วยนะคะ และถ้าทำตัวน่ารัก ๆ บริหารความหวานได้ดีแบบนี้ รับรองคุณสามีจะหลงหัวปักหัวปำเชียวล่ะ :P






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับมัดใจสามี วิธีบริหารความหวานให้ชีวิตหลังแต่งงาน อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2555 เวลา 18:09:04 16,371 อ่าน
TOP