x close

นิสัยที่ควรเปลี่ยน เพื่อความรักที่มั่นคงและยืนยาว

ความรัก

          ความรัก...ว่ากันว่าสาเหตุที่ทำให้คนรักกันได้นั้นเกิดจากการหลั่งสารชนิดหนึ่งในร่างกายที่เรียกว่า "โดพามีน" (Dopamine) ซึ่งสารตัวนี้นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของความรู้สึกตื่นเต้นและความน่าสนใจ โดยจะค่อย ๆ จางหายไปตามระยะเวลา ยิ่งผ่านไปนานเท่าไรสารตัวนี้ก็จะยิ่งลดน้อยลงเรื่อย ๆ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้ความรักที่มีอยู่ต้องจืดจางตามไป คู่รักจึงควรสานความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยวิธีต่าง ๆ เหล่านี้

1. พูดกันตรง ๆ

          สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนรักมักเข้าใจผิดกันบ่อยครั้ง ก็คือต่างฝ่ายต่างไม่ยอมเปิดเผยความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงของตัวเองออกมา และคาดหวังว่าอีกคนจะสามารถรับรู้ได้จากการกระทำหรือความผิดปกติ แต่ผลสุดท้ายก็ทะเลาะกันเมื่อไม่ได้ดั่งใจ ฉะนั้นจากนี้เริ่มเปลี่ยนนิสัยเสียใหม่ โดยการเปิดเผยสิ่งที่อยู่ในใจออกมาบ้าง จะได้รู้กันว่าควรจะปรับตัวเข้าหากันอย่างไรดี เพื่อความรักที่มั่นคงมากขึ้น

2. ใส่ใจแม้เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ

          การแสดงความรักอาจไม่ใช่การจับมือถือแขน บอกรัก หรือสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับอีกฝ่ายเสมอไป เพราะแค่ใส่ใจและช่วยเหลือในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถสื่อแทนความนัย พร้อมกับสร้างความใกล้ชิดสนิทสนมได้ด้วย เช่น ช่วยทำงานบ้าน ส่งข้อความหวาน ๆ ทำจานอาหารโปรดให้ทาน ชวนกันไปเดินเล่น เป็นต้น

3. ให้โอกาสเมื่อทำผิด  

          หากเคยตั้งกฎหรือสัญญาอะไรกันไว้ และบังเอิญอีกฝ่ายทำให้ไม่ได้ก็ควรจะเปิดโอกาสให้เขาหรือเธออธิบายเหตุผลเสียก่อน แล้วร่วมกันหาทางแก้ไขดีกว่าการตำหนิติเตียนอีกฝ่าย ถ้ามืดแปดด้านจริง ๆ อาจจะขอคำปรึกษาจากคนใกล้ชิด เช่น คุณพ่อคุณแม่ของทั้งสองคน เพื่อน ๆ หรือคนที่เคยมีประสบการณ์ก็ได้

4. แบ่งเวลาให้คนรัก

          การมีลูกไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ อย่างที่ใคร ๆ คิด เพราะเวลาส่วนใหญ่ที่เหลือจากการทำงานต้องทุ่มให้กับลูกทั้งหมด ซึ่งทำให้บางคนนั้นลืมไปว่าจะต้องใส่ใจและดูแลคนรักไปพร้อม ๆ กันด้วย จากสาเหตุนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ค่อย ๆ เหินห่างกันไป จากนี้ควรแบ่งเวลาให้กับคนรักบ้าง ชีวิตคู่จะได้สดชื่นสดใสและมีความสุขเหมือนตอนที่เพิ่งคบกันใหม่ ๆ ยังไงล่ะ


ความรัก

5. ปรับตัวเข้าหากัน


          คู่รักที่มีความคิดเห็นและไลฟ์สไตล์ที่คล้ายคลึงกันมักจะเข้ากันได้ดีกว่าคู่รักที่เห็นต่างกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นหากต้องการจะรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาวควรจะปรับทัศนคติให้ตรงกัน ยอมรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายตรงข้ามบ้าง เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง ส่วนในกรณีที่ไม่เห็นด้วยจริง ๆ อาจจะลองใช้เหตุผลพูดคุย เพื่อให้เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย

6. ให้อิสระ

          คนรักกันใช่ว่าจะต้องใช้เวลาอยู่ด้วยกันเสมอไป เพราะบางครั้งความใกล้ชิดที่มากเกินไปก็สามารถทำร้ายความสัมพันธ์ได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงควรปล่อยให้อีกฝ่ายมีพื้นที่ส่วนตัวกันบ้าง เช่น ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ออกไปแฮงก์เอาท์ร่วมกับเพื่อน ๆ เพื่อเว้นช่องว่างให้ต่างฝ่ายได้มีเวลาพักผ่อนและคิดถึงกันบ้างเท่านั้นเอง 

7. ทำเซอร์ไพรส์

          หากห่างหายจากความโรแมนติกมานาน อาจถึงเวลาที่ต้องแสดงความหวานกันบ้างโดยการสร้างเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ ให้กัน ไม่ต้องคำนึงว่าเป็นวันพิเศษใด ๆ แค่อยากจะทำก็ลงมือได้เลยทันที เช่น ในวันหยุดหรือเวลาว่างหลังเลิกงาน อาจจะพาไปทานร้านอาหารอร่อย หรือซื้อของขวัญพร้อมแนบการ์ดที่มีข้อความซึ้ง ๆ ให้เท่านี้ก็ได้

8. เป็นกำลังใจของกันและกัน

          ความสัมพันธ์ที่ยืนยาวไม่ได้เกิดจากความรักหรือความเข้าใจเท่านั้น แต่ระหว่างทางที่เดินด้วยกันควรจะคอยให้กำลังใจกันและกันด้วย โดยเฉพาะช่วงที่อีกฝ่ายเจอกับปัญหาหรืออุปสรรค ทั้งในเรื่องส่วนตัวหรือชีวิตการทำงาน ถึงแม้จะช่วยอะไรไม่ได้มากเพียงแค่คอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ ไม่ทิ้งกันในวันก็เพียงพอ

9. สรรหากิจกรรมใหม่ ๆ

          หากที่ผ่านมาชีวิตในแต่ละวันของทั้งคู่ทำแต่กิจกรรมเดิม ๆ ได้แก่ ทานข้าวดูหนังหลังเลิกงาน ช้อปปิ้งซื้อของให้วันพิเศษ ควรจะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ดูบ้าง เช่น พากันไปออกกำลังกาย นั่งคุยกันสบาย ๆ ในร้านกาแฟ หรือขับรถเล่นช่วงเย็น ๆ  เพราะสิ่งเหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยสร้างความตื่นเต้นและความแปลกใหม่ให้ชีวิตรักสดใสอยู่เสมอ

          สำหรับเรื่องอื่น ๆ การเปลี่ยนแปลงอาจดูเหมือนความเสี่ยง และไม่สามารถเดาผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้ แต่สำหรับความรักความสัมพันธ์แล้วกลับตรงกันข้าม เพราะสิ่งใหม่ ๆ นั้นไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความรู้สึกดี ๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยเติมความสดใสให้กับความรัก และสร้างความผูกพันให้แน่นแฟ้นมากขึ้นด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
youbeauty.com และ magforwomen.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิสัยที่ควรเปลี่ยน เพื่อความรักที่มั่นคงและยืนยาว อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:05:55 20,871 อ่าน
TOP