x close

5 หลักการ สำหรับจัดที่นั่งแขกในงานแต่งงาน



วางแผนแต่งงาน

          วิธีการวางแผนจัดที่นั่งสำหรับแขกที่มาร่วมงานแต่งอย่างเป็นระบบ เพื่อให้งานแต่งงานของคุณออกมาอย่างราบรื่น และเกิดข้อผิดพลาดอย่างน้อยที่สุด
 
          ขึ้นชื่อว่างานแต่งงานย่อมเต็มไปด้วยรายละเอียดปลีกย่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการจัดงาน อย่างเช่นเรื่องของการจัดที่นั่งสำหรับแขกที่มาร่วมงาน หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องหยุมหยิม เพราะคิดว่าเมื่อแขกเข้ามาก็คงหาที่นั่งกันได้เอง นั่นอาจไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องเสียทั้งหมด เพราะถ้าขาดระบบการจัดการที่ดีก็อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เราเลยมีหลักในการจัดที่นั่งสำหรับแขกที่มาร่วมงานแต่ง เผื่อใครสนใจจะได้หยิบเอาไปใช้กันได้


1. ใช้สีเป็นตัวช่วยจัดกรุ๊ปที่นั่ง

          คุณอาจเตรียมบอร์ดแผนผังที่นั่งเอาไว้บริเวณหน้าทางเข้างาน แต่จะเขียนแค่รายชื่อบนบอร์ดเฉย ๆ ก็อาจจะธรรมดาไป เราแนะนำว่าให้ลองจัดผังที่นั่งด้วยการใช้สีเข้ามาช่วย โดยการเขียนรายชื่อแขกแยกตามแต่ละสี และดูตามฐานะความสันพันธ์ เช่น กลุ่มเพื่อน กลุ่มครอบครัว เป็นต้น เหล่านี้จะเป็นการง่ายสำหรับแขกที่มาร่วมงาน และจะได้ไม่ต้องนั่งกันอย่างสะเปะสะปะอีกด้วย
 
2. จัดลำดับความสำคัญของที่นั่ง

          ส่วนใหญ่แล้วการจัดลำดับที่นั่งของแขกที่มาร่วมงาน คนไทยมักคำนึงถึงลำดับความอาวุโสเป็นสำคัญ ถ้ายึดจากหน้าเวที บริเวณหน้าสุดส่วนใหญ่จะเป็นญาติผู้ใหญ่ทั้งฝั่งเจ้าบ่าวเจ้าสาว ถัดไปก็จะเป็นเพื่อนสนิทของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ถัดออกไปอีกที่เหลือก็จะเป็นเพื่อนร่วมงานของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ซึ่งการเรียงลำดับความสำคัญของที่นั่งอย่างเป็นลำดับขั้นตอน จะทำให้เกิดข้อผิดพลาดตามมาได้น้อยที่สุด



วางแผนแต่งงาน

3. จัดที่นั่งกลุ่มคนอายุน้อยใกล้พื้นที่เต้น

          เราขอแนะนำให้คุณจัดเอากลุ่มเด็ก ๆ หรือไม่ก็กลุ่มเพื่อนของไว้ใกล้กับพื้นที่เต้นเข้าไว้ เช่นเดียวกันกับที่คุณก็ไม่ควรจัดที่นั่งให้ญาติผู้ใหญ่ หรือกลุ่มแขกผู้สูงอายุ ไว้ใกล้พื้นที่บันเทิงที่เสียงดังจนเกินไป เพราะกลุ่มแขกผู้ใหญ่มักที่จะต้องการที่จะพูดคุยมากกว่าที่จะร่วมสนุกไปกับเสียงเพลงที่บรรเลงอยู่ในงาน
 
4. อย่าจัดที่นั่งให้แขกที่ไม่ถูกกันนั่งใกล้กัน

          ถ้าคุณรู้เบื้องลึกเบื้องหลังความสัมพันธ์ของแขกที่มาร่วมงานบางคน ว่าอาจจะมีไม่กินเส้นลงรอยกันมาแล้วอยู่บ้าง ทางที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหยุมหยิมตามมา ดังนั้นควรจัดให้เพื่อนหรือญาติที่อาจไม่ถูกกันให้นั่งแยกห่างออกจากกันไป เพื่อให้งานแต่งผ่านไปได้ด้วยดี
 
5. เตรียมจัดแผนที่นั่งไว้ล่วงหน้า

          แน่นอนว่าการเตรียมงานแต่งงานให้ออกมาสมบูรณ์แบบอาจเตรียมกันเป็นปี ๆ แต่สำหรับการจัดเตรียมแผนที่นั่งโต๊ะสำหรับแขกในงาน เป็นส่วนที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวทำได้ในระยะเวลาอันสั้น อย่างน้อยก็สักประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงวันแต่งงานก็ยังได้ เพราะถึงเวลานั้นคุณคงรู้จำนวนแขกที่มาร่วมงานแล้ว และแถมยังเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกำลังพอดีเลยทีเดียว
 
          เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการจัดที่นั่งสำหรับแขกที่มาร่วมงาน เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบการจัดงานแต่งงานที่ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวไม่อาจมองข้ามไปได้ อย่างน้อยที่สุดก็เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ร่วมงานนั่นเอง ^ ^
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
lover.ly และ thebalance.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 หลักการ สำหรับจัดที่นั่งแขกในงานแต่งงาน โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:32:04 11,420 อ่าน
TOP