x close

4 วิธีการออมเงินง่าย ๆ สำหรับคู่แต่งงานใหม่

วางแผนแต่งงาน

          วางแผนออมเงินง่าย ๆ เหมาะกับคู่แต่งงานใหม่ ให้คุณทั้งสองได้วางแผนการเงินอย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่ออนาคตการเงินที่ดีร่วมกัน

          หลังจากที่คู่รักแต่งงานและเริ่มต้นชีวิตคู่ร่วมกัน จากสถานะแฟนเปลี่ยนมาเป็นสามีภรรยา แน่นอนว่าการวางแผนชีวิตคู่ร่วมกันย่อมแตกต่างด้วยอย่างแน่นอน ไม่มีอีกแล้วกับพวกคำพูดที่ว่า "ค่าเครื่องสำอางของฉัน" หรือ "ค่าเสื้อผ้าของผม" เพราะรายจ่ายทั้งหมดนี้จะกลายเป็นรายจ่ายที่คุณทั้งสองจะต้องช่วยกันคิดวางแผน เพื่ออนาคตของคุณทั้งสอง และสำหรับคู่แต่งงานข้าวใหม่ปลามันทั้งหลาย เรามีคำแนะนำสำหรับการออมเงินแบบง่าย ๆ มาฝาก ไว้เผื่อใครอยากลองนำไปใช้ ก็ไม่ว่ากันนะคะ

1. เปิดบัญชีเงินฝากร่วมกัน

          การเปิดบัญชีเงินฝากร่วมกัน นอกจากจะเป็นการสร้างรากฐานการเงินที่ดีแล้ว ยังทำให้คุณสองคนรู้สึกเป็นคนคนเดียวกันอย่างสมบูรณ์ เพราะคุณทั้งสองต้องตั้งเป้าหมายร่วมกัน ว่าจะเก็บเงินไว้เพื่อทำอะไรร่วมกัน เช่น เพื่อท่องเที่ยว เพื่อลูก เพื่อชีวิตหลังเกษียณ และเพื่อเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น อาจกำหนดจำนวนการออมตามสัดส่วนรายได้ของแต่ละคน หรือตามความพึงพอใจที่ตกลงกัน

2. ไม่สร้างหนี้ที่ไม่จำเป็น

          แน่นอนว่าชีวิตคู่แต่งงานย่อมมีรายจ่ายที่เยอะกว่าคนโสดอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะอาการอยากได้โน่น อยากได้นี่ เพื่อมาเติมเต็มความสุขของครอบครัว แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะใช้จ่ายจนเพลินเกินไปล่ะ บางทีคุณอาจต้องฉุกคิดสักนิดว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับครอบครัวของคุณแน่หรือเปล่า เพราะคุณอาจคิดไปเองคนเดียวก็ได้ว่ามันสำคัญ ในขณะที่สามีของคุณไม่ได้คิดแบบนั้นก็ได้นะคะ

3. หมั่นทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำ

          หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก จุกจิก และน่ารำคาญ แต่การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายจะทำให้ทั้งสามีภรรยามองเห็นภาพรวมของเงิน ว่าเราใช้จ่ายหรือสิ้นเปลืองไปกับอะไรมากที่สุด แล้วสิ่งนั้นมันเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นหรือเปล่า หรือค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่เราสองคนจะช่วยกันประหยัดได้บ้าง นี่แหละเป็นข้อดีของการทำบัญชีราย-รับรายจ่ายที่น้อยคนจะเห็น


4. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเงิน

          หากคุณเห็นว่าเงินในบัญชีเหมือนนอนอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้เกิดมูลค่าใด ๆ (และรู้ตัวว่าเป็นคนเก็บเงินไม่อยู่ทั้งคู่) เราแนะนำว่าให้ออมเงินทางอ้อมดู ด้วยการเปลี่ยนเงินเป็นข้าวของที่มีมูลค่า เช่น บ้าน รถยนต์ ที่ดิน และทองคำ เป็นต้น รวมถึงการพูดคุยอัปเดตเรื่องเงินอยู่เสมอ ว่าเราควรมีเงินออมด้วยกันเท่าไร เป้าหมายอยู่ตรงไหน เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธภาพคู่ชีวิต และกระตุ้นให้เห็นถึงเป้าหมายร่วมกันนั่นเอง

          เหล่านี้เป็นคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับคู่รักแต่งงานใหม่ที่อยากจะเริ่มออมเงินเอาไว้ใช้ในอนาคต อาจจะเป็นเรื่องยากในตอนแรกนะคะ แต่ถ้าคุณทั้งสองค่อย ๆ ลองทำดู ทีละนิดทีละหน่อยจนเป็นนิสัย คุณจะกลายเป็นคู่รักแต่งงานที่มีอนาคตที่ดีจนแก่เฒ่าด้วยกันแน่นอนค่ะ ^ ^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
huffingtonpost.com และ money.usnews.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 วิธีการออมเงินง่าย ๆ สำหรับคู่แต่งงานใหม่ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17:01:40 7,764 อ่าน
TOP