x close

จัดงานแต่งเองแบบประหยัด งบน้อยแค่ไหนก็แต่งได้ ด้วยทริกรัดเข็มขัด 13 ประการ

          จัดงานแต่งเองแบบประหยัด สำหรับบ่าวสาวที่มีงบน้อย อยากจัดงานแต่งงานแบบประหยัดที่บ้าน ไม่ต้องคิดมาก เพราะแค่รู้ทริก 13 ข้อนี้เอาไว้ ไม่ว่างบน้อยแค่ไหนคุณก็จัดงานแต่งได้สบาย

งานแต่งงาน

          สำหรับคู่รักที่งบน้อยและต้องการจัดงานแต่งเองแบบเรียบง่าย จัดงานเล็ก ๆ เชิญเฉพาะเพื่อนสนิทและญาติ ๆ ที่ใกล้ชิด นอกจากจะเป็นการประหยัดเงินแล้ว ยังทำให้บรรยากาศภายในงานดูอบอุ่นและเป็นกันเองอีกด้วย ว่าแต่จะต้องเตรียมตัวหรือเตรียมงานแบบไหนบ้าง ไม่ต้องห่วงไปค่ะ เพราะกระปุกดอทคอมมีเทคนิค จัดงานแต่งเองแบบประหยัด มาฝากกันแล้ว รับรองว่าแค่รู้ทริกรัดเข็มขัดต่อไปนี้เอาไว้ ต่อให้มีงบน้อยแค่ไหนคุณก็จัดงานแต่งได้แน่นอน ไปดูกันเลย

1. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องการ์ดแต่งงาน

          เริ่มต้นจากรัดเข็มขัดเรื่องการ์ดแต่งงาน ควรเลือกแบบการ์ดแต่งงานตามที่ทางร้านมีและเป็นแบบแผ่นเดียว เพราะจะสามารถประหยัดงบประมาณได้ ทั้งนี้ปัจจุบันมีร้านพิมพ์การ์ดที่ให้บริการทางออนไลน์มากมาย ทำให้ประหยัดเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน เพียงแค่เลือกแบบและติดต่อประสานงานกับทางร้านผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างเช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ อีเมล เป็นต้น แต่ทั้งนี้ถึงแม้จะสะดวกและประหยัดงบ แต่อย่างไรก็ควรเลือกร้านที่สามารถมั่นใจได้โดยดูจากรีวิวหรือผลงานต่าง ๆ จากทางร้านด้วยนะคะ ส่วนการส่งการ์ดเชิญทุกวันนี้ก็มีช่องทางมากมายไม่ว่าจะเป็นไปรษณีย์หรือแม้แต่ทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้ประหยัดงบไม่ต้องเดินทางไปเชิญแขกด้วยตัวเอง หรือจะฝากพ่อ แม่ เพื่อน ๆ และคนสนิทในครอบครัวไปเชิญแขกมาร่วมงานแทนก็ได้เช่นกัน

2. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องชุดแต่งงานและค่าแต่งหน้า-ทำผม

          การเช่าชุดแต่งงานจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากหากคุณสามารถหาเช่าชุดสวย ๆ ที่เหมาะกับรูปร่างได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านเวดดิ้งสำหรับให้เช่าชุดเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมากมายในราคาถูก หรือถ้าใครอยากจะเก็บชุดแต่งงานเอาไว้เองก็สามารถหาซื้อชุดมือสองก็ได้ ทั้งนี้สำหรับงานแต่งที่เรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก ชุดเจ้าสาวก็ไม่จำเป็นที่จะเลือกแบบหรูหรา ควรเลือกแบบเรียบง่ายเข้าไว้ รวมไปถึงชุดเจ้าบ่าวก็สามารถเลือกสวมสูทแทนทักซิโด้ได้จะช่วยประหยัดงบไปได้มากทีเดียว นอกจากนี้การแต่งหน้า ทำผม หากคุณพอมีฝีมือที่จะแต่งเองได้ก็จะยิ่งช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้เยอะ แต่ถ้าใครที่ยังไม่มั่นใจในฝีมือของตัวเองก็อาจขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ หรือญาติ ๆ ที่พอแต่งหน้าได้ให้มาช่วยแทนก็ได้

3. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องถ่ายพรีเวดดิ้ง

          การถ่ายภาพพรีเวดดิ้งสามารถเลือกถ่ายในสตูดิโอที่มีราคาถูกได้ เพราะปัจจุบันสตูดิโอถ่ายเวดดิ้งมีอุปกรณ์ทุกอย่างเซตไว้ให้พร้อมและสวยงาม ส่วนถ้าใครที่อยากจะไปถ่ายพรีเวดดิ้งแบบเอาต์ดอร์ แทนที่จะจ้างช่างภาพหรือเวดดิ้งสตูดิโอราคาแพง ก็สามารถให้เพื่อนที่พอมีฝีมือทางด้านถ่ายภาพมาช่วยถ่ายให้ก็ได้ หรือจะนำภาพสวย ๆ ที่เคยถ่ายไว้เมื่อตอนไปเที่ยวด้วยกันมาขยายใหญ่เป็นภาพเวดดิ้งสวย ๆ ก็ยังได้ ทั้งเรียบง่าย โรแมนติก แถมยังประหยัดสุด ๆ อีกด้วย

งานแต่ง

4. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องดอกไม้ประดับตกแต่ง

          ดอกไม้ที่ใช้ประดับตกแต่งภายในงานควรเลือกใช้ดอกไม้ที่ผลิบานตามฤดูกาล เพราะราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย หรือจะใช้ดอกไม้ปลอมแทนก็ยังได้ และแทนที่จะไปซื้อที่ร้านดอกไม้หรือว่าจ้างให้ร้านมาจัดดอกไม้ให้ ก็ควรไปเลือกซื้อดอกไม้จากผู้ผลิตโดยตรงหรือจากตลาดขายส่งแล้วนำมาจัดตกแต่งเอง ซึ่งวิธีการจัดดอกไม้นั้นก็สามารถเรียนรู้ได้จากอินเทอร์เน็ต นอกจากจะประหยัดแล้วยังสามารถตกแต่งดอกไม้ได้เองตามใจชอบอีกด้วย

5. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องประดับตกแต่งบนโต๊ะอาหาร

          การจัดโต๊ะอาหารสำหรับแขกคุณสามารถใช้เทียนหอมนำมาลอยในน้ำแทนดอกไม้ก็ดีไม่น้อย เพราะนอกจากให้กลิ่นหอมและสวยแล้วยังมีราคาถูกกว่าดอกไม้หลายเท่าตัว ทั้งนี้อาจจะตกแต่งด้วยดอกไม้ก็ได้แต่ใช้เพียงโต๊ะละ 1 ดอก ด้วยการนำเอาดอกไม้ใส่ไว้ในแจกันแก้ว เพียงเท่านี้โต๊ะรับประทานอาหารของแขกก็สวยแล้ว อีกทางเลือกหนึ่งคือสามารถใช้กระถางต้นไม้เล็ก ๆ วางบนโต๊ะแทนก็ได้ เป็นการเพิ่มบรรยากาศความสดชื่นด้วยสีเขียวของใบไม้ได้เป็นอย่างดี

6. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องการประดับตกแต่งภายในงาน

          สำหรับการตกแต่งภายในงานสามารถระดมกำลังเพื่อน ๆ และครอบครัวให้มาช่วยกันตกแต่งสถานที่สำหรับจัดงานได้ ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งก็สามารถเลือกซื้อจากแหล่งผลิตได้โดยตรง เพื่อจะได้ซื้อในราคาส่ง หรือจะไปติดต่อขอยืมจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีอุปกรณ์เหล่านี้มาตกแต่งแทนก็ได้ อย่างเช่น ที่วัด โรงเรียน เป็นต้น

7. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องของชำร่วย

          สำหรับของชำร่วย ลองมองหาวิธีทำของชำร่วยแบบ DIY แทนได้ เช่น แยม ขนมหวานที่ทำจากน้ำตาลสี ๆ หรือจะทำสบู่ที่เติมสีลวดลายให้เข้ากับงานแต่งก็ดีไม่น้อย แถมประหยัดงบไปได้เยอะ หรือถ้าใครที่ไม่มีฝีมือทางด้านนี้ปัจจุบันก็มีของชำร่วยราคาถูกให้เลือกซื้อมากมาย แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี กระปุกดอทคอมก็มีไอเดียมาฝากกันด้วยค่ะ (ของชำร่วยงานแต่ง ราคาไม่เกิน 10 บาท มอบแทนคำขอบคุณในราคาเบา ๆ)

งานแต่ง

8. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องสถานที่สำหรับจัดงาน

          สถานที่สำหรับจัดงานแต่ง ถ้าจะให้ประหยัดที่สุดคือ จัดงานแต่งเองที่บ้าน เพราะเป็นงานเล็ก ๆ และเชิญเฉพาะแขกที่สนิทเท่านั้น ถ้าหากบ้านมีขนาดเล็กไม่เพียงพอ ก็สามารถจัดงานเอาต์ดอร์ เช่น ริมหาด สวนหย่อม หอประชุมโรงเรียน หรือร้านอาหารขนาดกะทัดรัดแทนโรงแรมก็ได้

9. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร

          สำหรับอาหารเรียกน้ำย่อยควรเตรียมโต๊ะให้แขกเลือกตักรับประทานกันเองแทนการเสิร์ฟออร์เดิร์ฟให้เป็นคน ๆ เผื่อใครที่ไม่รับประทานจะได้ไม่ต้องเหลือทิ้ง หรืออาจจะแจกขนมรับประทานรองท้องตรงหน้างาน และไม่ต้องเสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อยก็ได้ ส่วนอาหารนั้นก็ขอแรงให้เพื่อนและญาติ ๆ ช่วยกันทำ แทนที่จะสั่งซื้อหรือจ้างคนอื่นมาทำให้ นอกจากนี้การเสิร์ฟอาหารในลักษณะของค็อกเทลแทนการนั่งรับประทานอาหาร วิธีนี้จะช่วยประหยัดเรื่องค่าอาหารไปได้เยอะเลยทีเดียว หรือไม่ก็สามารถให้บริการอาหารในลักษณะของบุฟเฟ่ต์ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดงบประมาณได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เค้กแต่งงานเป็นของว่างสำหรับแขก โดยไม่ต้องเตรียมขนมหวานอย่างอื่นเพิ่มแล้วก็ได้ เพราะเป็นงานเล็ก ๆ น่าจะเพียงพอกับจำนวนแขก ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทาน เช่น ช้อน ส้อม จาน ชาม ก็สามารถขอยืมจากวัดหรือหน่วยงานต่าง ๆ แทนการซื้อใหม่ทั้งหมดได้

10. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องเค้กแต่งงาน

          คุณสามารถเลือกเค้กที่ตกแต่งหน้าตาน่ารักจากร้านเบเกอรี่แทนการใช้เค้กแต่งงาน เพราะมีราคาถูกกว่ามากเลยทีเดียว นอกจากนี้การตกแต่งหน้าเค้กด้วยไม้ดอกหรือผลไม้แทนการตกแต่งด้วยตุ๊กตาคู่บ่าวสาว ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเช่นกัน

งานแต่ง

11. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องดื่ม

          หากจัดงานแต่งที่บ้าน คุณสามารถเลือกชนิด ยี่ห้อ ของเครื่องดื่มเองได้ โดยควรที่จะเลือกเครื่องดื่มที่มีราคาไม่แพงมากจนเกินไปมาเตรียมไว้ให้สำหรับแขก หรือถ้าเลือกจัดข้างนอกก็ควรเลือกสถานที่ที่สามารถนำเครื่องดื่มเข้าไปเองได้ พร้อมทั้งอาจจะมีบริการรินเหล้าให้แขกแทนที่จะวางขวดเหล้าไว้บนโต๊ะ เพราะจะช่วยให้แขกไม่รีบดื่มหมดเร็วจนเกินไปนั่นเอง

12. ลดค่าใช้จ่ายเรื่องเพลงประกอบในงาน

          แทนที่จะจ้างดีเจมาคอยเปิดเพลง ก็สามารถให้เพื่อน ๆ เปิดเพลงให้ หรือบางคู่อยากให้มีนักดนตรีมาบรรเลงเพลงโรแมนติกให้ฟัง ก็เปลี่ยนจากจ้างนักดนตรีมาเป็นเปิดจากเครื่องเล่นเพลงแทนได้

13. ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับช่างภาพ

          ควรจ้างช่างภาพให้ถ่ายเฉพาะตอนพิธีที่สำคัญ ๆ เท่านั้น สำหรับโมเมนต์อื่นก็ขอให้เพื่อนหรือญาติ ๆ ช่วยถ่ายให้แทนได้ หรือไม่ก็ให้เพื่อนช่วยเป็นตากล้องถ่ายให้ตลอดงาน หรือถ้าเพื่อนไม่สะดวกก็สามารถจ้างช่างภาพมือสมัครเล่น อย่างเช่น นักศึกษาที่เรียนมาทางด้านนี้โดยตรง ซึ่งจะได้ราคาที่ถูกกว่าช่างภาพมืออาชีพ เป็นต้น

งานแต่ง

          เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับทริกรัดเข็มขัด จัดงานแต่งเองแบบประหยัด ที่เรานำมาฝาก เป็นกลวิธีที่จะตัดค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองออกไปได้เยอะมากเลยทีเดียว รับรองได้ว่างานแต่งของคุณนั้นจะใช้งบน้อยสุด ๆ จนอาจจะได้กำไรจากซองช่วยงานก็ได้นะ ยังไงก็อย่าลืมลองนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : intimateweddings.com, weddingreview.net, happywedding.life


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดงานแต่งเองแบบประหยัด งบน้อยแค่ไหนก็แต่งได้ ด้วยทริกรัดเข็มขัด 13 ประการ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2564 เวลา 18:05:01 230,160 อ่าน
TOP