x close

10 วิธี เรียนรู้ที่จะรักและอกหักอย่างเข้าใจ


          เพราะตัวเราเป็นผู้กำหนดทิศทางความรักของตัวเองได้ ขอแค่เราพร้อมที่จะเรียนรู้รักอย่างเข้าใจและเป็นธรรมชาติ

          "ความรักคืออะไร ?" เป็นประโยคคำถามปลายเปิดที่ไม่มีใครคนไหนตอบคำถามนี้ได้สมบูรณ์แบบ เพราะเอาเข้าจริงตัวเราเองก็ยังไม่สามารถหาคำนิยามที่ดีที่สุดเพื่ออธิบาย "ความรัก" ได้ จะคงมีก็แต่ความรู้สึกภายใน วันนี้เราเลยรวบรวมทัศนคติทางความรัก เพื่อเรียนรู้ความรักอย่างเท่าทันและไม่เจ็บปวดกับมันมากจนเกินไป

1. ไม่มีความรักที่สมบูรณ์แบบ

          ไม่มีใครบนโลกนี้จะเป็นผู้กำหนดว่าคนรักของคุณคู่ควรกับคุณหรือไม่ ไม่ว่าจะจน รวย หล่อ ขี้เหร่ พิการ อ้วน หรือผอม นั่นไม่ใช่เหตุผลที่คุณจะต้องมาให้ความสนใจ (โดยเฉพาะจากปากคนอื่น) ว่าเขาคนนั้นไม่คู่ควรกับคุณ หรือเราเองไม่คู่ควรกับเขา จำไว้ว่ามีเพียงคุณและแฟนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่มีความรักคู่ไหนที่สมบูรณ์แบบ คู่ของคุณก็เป็นหนึ่งในนั้น

 2. หมั่นให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

          กำลังใจที่ดีจะเป็นพื้นฐานของการสร้างความรักที่ดีตามมา เพราะการมอบกำลังใจซึ่งกันและกันสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้อยากที่จะทำอะไรให้คนรักของตัวเองมีความสุข เมื่อคนรักของตัวเองมีความสุข นั่นย่อมหมายถึงตัวเราเองก็มีความสุขตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นต้องหมั่นสร้างกำลังใจซึ่งกันและกัน ตราบเท่าที่โอกาสจะเอื้ออำนวย

3. ยอมรับอดีตของตัวเอง

          เอาน่า…เราทุกคนล้วนเคยมีอดีตรักที่ขื่นขมด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราเลือกที่จะยอมรับแล้วอยู่กับมันให้ได้ หรือว่าจะปล่อยให้อดีตเหล่านั้นกลับมาทำร้ายเรา ทางที่ดีหัดรู้จักปล่อยวางความรักที่ผ่านพ้นไปแล้วเสียบ้าง เพราะต่อให้คุณหยุดเวลาไว้ที่เดิมก็ไม่ได้หมายความว่าความรักครั้งเก่าจะย้อนกลับมาหาคุณอีกครั้งเมื่อไหร่กัน

4. การรักษาคำมั่นสัญญา

          การรักษาสัญญาระหว่างกันของคู่รักเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม เพราะการรักษาสัญญาจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นและเชื่อใจ แต่คุณต้องมั่นใจว่าเมื่อใดก็ตามที่คุณเอื้อนเอ่ยคำสัญญาไปแล้ว คุณต้องมีความมั่นใจมากพอที่จะรักษาคำมั่นสัญญานั้น เพราะการผิดคำสัญญามักตามมาด้วยความเชื่อใจที่พังทลายลงด้วยเช่นกัน

5. คุยกันด้วยเหตุและผล

          แน่นอนว่าเมื่อมีปัญหาบางครั้งก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์ ทั้ง ๆ ที่ก็รู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต ทั้งยังไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น จะดีกว่าถ้าทั้งคู่พยายามตั้งสติและหันหน้าคุยกันด้วยเหตุและผล ไต่ถามถึงสาเหตุความขุ่นข้องหมองใจ และร่วมกันแก้ไขปัญหา ดีกว่าเลือกใช้อารมณ์เข้าแก้ปัญหาอย่างแน่นอน


10 วิธี เรียนรู้ที่จะรักและอกหักอย่างเข้าใจ

6. อกหักให้เป็น


          เมื่อความสัมพันธ์มาถึงจุดที่ต้องเลิกรา ความเสียใจย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การฟูมฟายก็ไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์เช่นกัน ทางที่ดีเราควรยอมรับความจริง และคิดว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ความเจ็บปวด และเข้าใจมันให้ลึกซึ้งมากขึ้น ซึมซับกับความเจ็บปวดให้เต็มที่ ไม่แน่ว่ารู้ตัวอีกทีเราอาจผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตไปแล้วก็ได้

7. อย่าคาดหวังมากเกินไป

          ไม่ใช่เรื่องผิดถ้าคุณจะรักใครสักคนอย่างลึกซึ้ง จริงใจ และหมดใจ สิ่งเหล่านี้มักสร้างความกดดันให้เราเองต้องคาดหวังในตัวคนรักที่สูงด้วยเช่นกัน ทางที่ดีคุณเองก็ควรจะมีสติระหว่างรัก เพราะนั่นจะช่วยทำให้คุณไม่พลั้งเผลอยกความไว้ใจให้คนรักของคุณไปทั้งหมด

 8. คิดบวกให้เป็น

          การหัดมองโลกในแง่บวกมีผลดีต่อสุขภาพจิตทางความรักของตัวเองเป็นอย่างมาก เราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเชื่อและหวังสิ่งดี ๆ ที่มีมาในอนาคต เพราะการมองโลกแต่ด้านแย่ ๆ ทำให้ตัวคุณเองก็มีแต่ความไม่สบายใจ ความกังวลและความเครียด ทั้งยังส่งผลให้การดำเนินชีวิตแต่ละวันเป็นไปอย่างยากลำบากอีกด้วย

 9. อยู่กับตัวเองให้เป็น

          การมีบุคคลให้รักย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่จะไม่ดีแน่ถ้าเราเอาใจไปผูกพันกับเขามากจนเกินไป ทำให้เราขาดความเชื่อมั่นที่จะเป็นตัวของตัวเอง อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้วไม่มีใครรักเรามากไปกว่าตัวเราเอง การอยู่กับตัวเองให้เป็นจะเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องบอบช้ำ ในวันที่ความรักเลือกที่จะจากเราไป

10. หยุดตอกย้ำความคิดแย่ ๆ

          "สิ่งไหนเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ" ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะเลวร้ายมากแค่ไหน มันจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก ถ้าเราเลิกคิดซ้ำเติมตัวเอง หัดเตือนสติตัวเองว่าอะไรที่แก้ไขได้ก็แก้ไขไป อะไรที่แก้ไขไม่ได้ก็อย่าไปคิดมาก ต้องรู้จักปล่อยวาง และเลิกตอกย้ำตัวเองว่าไม่ดีหรือไม่มีคุณค่ามากพอสำหรับใคร

          ความรักมีทั้งสมหวังและผิดหวังคละเคล้าปะปนกัน ความรักจึงเป็นเรื่องของการเรียนรู้ เรียนรู้ที่จะเจ็บและเข้าใจ สุดท้ายแล้วความรักก็คือความรัก ต่อให้เราเตรียมการความรู้สึกล่วงหน้าไว้ดีแค่ไหน ก็มีสิทธิ์พลาดพลั้งได้เสมอถ้าเราไม่ระวังตัว...

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
tinybuddha.com และ powerofpositivity.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 วิธี เรียนรู้ที่จะรักและอกหักอย่างเข้าใจ อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2563 เวลา 20:30:37 12,121 อ่าน
TOP