x close

กุญแจสู่ความเข้าใจ และการรับมืออารมณ์ของสามี

กุญแจสู่ความเข้าใจ

          ความรัก...ไม่ว่าผู้หญิงและผู้ชายต่างก็มีความรู้สึกด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าการแสดงอารมณ์เหล่านั้นออกมามันแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การรับมือเกี่ยวกับความรู้สึกก็แตกต่างกันออกไปด้วย และบางครั้งก็เป็นที่มาของการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างคู่รัก เพราะความไม่เข้าใจกันจนนำไปสู่การหย่าร้าง

          ดังนั้นเพื่อไม่ให้ความไม่เข้าใจกลายมาเป็นปัญหา ตอนนี้มาทำความเข้าใจและเตรียมวิธีรับมือกับอารมณ์ของสามีกันดีกว่า

1. การแยกแยะอารมณ์เป็นเรื่องยากสำหรับผู้ชาย

          หลาย ๆ ครั้งที่พบว่าผู้ชายไม่สามารถจะอธิบายหรือจำกัดความรู้สึกในช่วงเวลานั้นออกมาเป็นคำพูดได้ และบ่อยครั้งที่พวกเขาก็แยกแยะไม่ออกระหว่างความเศร้ากับความท้อแท้ ซึ่งสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนหงุดหงิดได้ง่าย ๆ ฉะนั้นก่อนอื่นคุณจึงควรปล่อยให้เขาอยู่กับตัวเองสักพัก และในขณะเดียวกันก็ทำให้เขารู้ด้วยว่าคุณไม่ได้ทอดทิ้งเพียงแค่ทิ้งระยะห่างให้เขาได้ครุ่นคิดนั่นเอง โดยการให้กำลังใจและพร้อมที่จะรับฟังเขาทุกเมื่อ

2. ผู้ชายมักจะระบายด้วยการกระทำ

          สำหรับผู้ชายที่ไม่ค่อยแสดงออกทางคำพูด เวลาที่เขาตกอยู่ในภาวะเครียดหรือสับสนก็ไม่จำเป็นต้องถามหรือคาดคั้นให้เขาตอบ เพราะจะยิ่งทำให้เขารู้สึกเครียดมากกว่าเดิม จะดีกว่าหากคุณสังเกตเอาเองจากการกระทำของเขาที่ผิดแปลกไป โดยการใช้ประสบการณ์ส่วนตัวของคุณเอง เช่น เดินไปเดินมาไม่สามารถนั่งติดที่ได้ หรือการกัดเล็บ เป็นต้น ซึ่งในช่วงนี้สิ่งที่คุณสามารถทำได้ก็คือหาทางผ่อนคลายความเครียดให้กับเขา เพื่อทำให้เขาใจเย็นลง

3. ให้พื้นที่ส่วนตัวกับเขา

          เมื่อเผชิญหน้ากับปัญหาฝ่ายผู้หญิงก็มักจะพูดมันออกมา แต่สำหรับผู้ชายแล้วจะเงียบและครุ่นคิดอยู่กับปัญหานั้นเพื่อหาทางแก้ไขมากกว่า ดังนั้นเมื่อสามีของคุณเงียบก็พยายามหลีกเลี่ยงถามเขาโดยตรงทำนองที่ว่า "คุณกำลังคิดอะไรอยู่ ?" เพราะสิ่งที่คุณควรทำก็คือการให้พื้นที่ส่วนตัวกับเขา และปล่อยให้เขาหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรจะคิดไปเองด้วยว่าเขากำลังโกรธคุณ ขอแค่คุณไม่เข้าไปรบกวนเวลาเขาจนกระทั่งปัญหาเหล่านั้นผ่านพ้นไปก็พอ

4. ปล่อยให้เขาได้ระบายความรู้สึกออกมา

          บางครั้งผู้ชายก็ต้องการแค่สถานที่ที่เขาสามารถจะนำเอาความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ ในใจออกมา คุณก็ควรจะปล่อยให้เขาได้ทำในสิ่งเหล่านั้นบ้าง เช่น ในกรณีที่เขาพูดขึ้นเสียงกับคุณ โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีปัญหากันมาก่อน คุณก็ควรจะใจเย็นและไม่ตอบโต้กลับไป แค่อยู่เงียบ ๆ พร้อมปล่อยให้เขาทำในสิ่งที่ต้องการ เพื่อระบายความเครียดเหล่านั้นออกมาก็พอ แล้วหลังจากนั้นคุณก็แค่รอให้เขาใจเย็นลงเท่านั้นเอง

5. เริ่มสร้างความสุขจากตัวเอง

          ชีวิตคู่ของคุณจะมีความสุขหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่การได้รับความรักเพียงอย่างเดียว แต่ควรจะเป็นฝ่ายให้ความรักกับผู้ชายด้วย ที่สำคัญไม่ควรจะเรียกร้องสิ่งใดมากเกินไปเพื่อความสุขของตัวเอง เพราะจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด ดังนั้นหากเป็นไปได้คุณควรจะเริ่มต้นสร้างความสุขจากตัวเอง แล้วความสุขนั้นก็จะถ่ายทอดไปสู่อีกฝ่าย พร้อมกับทำให้ชีวิตคู่นั้นดียิ่งขึ้น

          จริง ๆ แล้วการทำความเข้าใจและการรับมืออารมณ์ของผู้ชายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณต้องทำความเข้าใจถึงอารมณ์กับความคิดของอีกฝ่ายเสียก่อน ที่สำคัญเมื่อเจอผู้ชายที่ตกอยู่ในสถานการณ์ความเครียดก็ไม่ควรจะต่อล้อต่อเถียง หรือตอบโต้ด้วยอารมณ์ที่รุนแรง เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก คงจะดีกว่าหากรับมือตามวิธีที่เราได้แนะนำไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
magforwomen.com และ tressugar.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กุญแจสู่ความเข้าใจ และการรับมืออารมณ์ของสามี อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2560 เวลา 16:23:42 7,612 อ่าน
TOP