x close

เรื่องน่ารู้กับลำดับขั้นตอนพิธีแต่งงานเย็น

พิธีแต่งงาน

            สำหรับ "พิธีแต่งงาน" นั้น หลายคนอาจจะคิดว่ามีพิธีการที่ยุ่งยากมากมาย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยมาเป็นผู้ช่วยให้คู่บ่าวสาว โดยการแนะนำลำดับ "ขั้นตอนพิธีแต่งงานเย็น" เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเริ่มพิธีการแบบง่าย ๆ สำหรับคู่บ่าวสาวนำไปประยุกต์ใช้ในงานแต่งงานของตัวเองกันจ้า สวนจะมีขั้นตอนไหนบ้างนั้นลองไปชมกันเลยจ้า

            ทั้งนี้ ลำดับขั้นตอนบนเวทีในช่วงเย็นนั้น โดยมากจะใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ยกเว้นจะมีกิจกรรมอื่นเพิ่มขึ้น เช่น การแสดง การแจกรางวัล การอวยพร เป็นต้น โดยในการ์ดเชิญจะระบุเวลาเริ่มงานประมาณ 18.30 น. เมื่อแขกเริ่มทยอยมาประมาณ 70% ของที่เชิญ หรือเมื่อถึงเวลาประมาณ 19.30 น. พิธีการบนเวทีก็จะเริ่มต้นขึ้น แต่หากแขกยังมากันน้อยสามารถเลื่อนเวลาออกไปได้ แต่ไม่เกิน 30 นาที โดยมีลำดับขั้นตอน ดังนี้


        1. พิธีกรกล่าวต้อนรับแขก-เชิญคู่บ่าวสาวขึ้นเวที

          ในช่วงเริ่มต้นพิธีจะมีการเปิดดนตรี พร้อมหรี่แสงไฟภายในงานลงประมาณ 60% และเพิ่มแสงไฟบนเวทีให้สว่างขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจของแขกให้มุ่งตรงไปที่บนเวที โดยพิธีกรในภายในงานจะเริ่มต้นกล่าวต้นรับแขก พร้อมเชิญชมพรีเซนเทชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวของคู่บ่าวสาว ซึ่งควรใช้ความยาวไม่เกิน 8 นาที จากนั้นพิธีกรจะเชิญคู่บ่าวสาวขึ้นเวที ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญที่สุดของงานเลยก็ว่าได้ สำหรับการกล่าวเปิดตัวคู่บ่าวสาว โดยระหว่างที่เดินขึ้นเวทีอาจจะมีการเปิดเพลงคลอ รวมทั้งอาจจะเพิ่มลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ตามต้องการ ต่อมาพิธีกรจะสัมภาษณ์คู่บ่าวสาวด้วยข้อมูลเบื้องต้นสั้น ๆ หลังจากนั้นจะเป็นการกล่าวเชิญคุณพ่อและคุณแม่ของฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาวขึ้นมาบนเวที   

        2. เชิญประธานขึ้นคล้องพวงมาลัยและกล่าวอวยพร

          เมื่อคู่บ่าวสาวและคุณพ่อ คุณแม่ของทั้งสองฝ่ายยืนอยู่บนเวทีเป็นที่เรียบร้อย พิธีกรจะกล่าวเชิญประธานในพิธี ซึ่งอาจจะมี 2 ท่าน คือ ประธานฝ่ายเจ้าบ่าวและประธานฝ่ายเจ้าสาว เพื่อคล้องพวงมาลัยให้คู่บ่าวสาวบนเวที พร้อมกล่าวคำอวยพรและเป็นผู้นำในการดื่มอวยพรให้คู่บ่าวสาวภายในงาน  จากนั้นพิธีกรจะเรียนเชิญประธานและคุณพ่อคุณแม่ของฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวลงจากเวที เพื่อดำเนินพิธีในขั้นตอนต่อไป
 
        3. สัมภาษณ์คู่บ่าวสาวและกล่าวขอบคุณ

         ขั้นตอนนี้พิธีกรจะสัมภาษณ์ด้วยการถามคำถามที่แสดงให้เห็นว่าคู่บ่าวสาวมีความรู้สึกดี ๆ พร้อมบอกเล่าความประทับใจ โดยในกรณีที่มีอะไรเซอร์ไพรส์มอบให้แก่กัน พิธีกรก็จะใช้ช่วงเวลาสุดท้ายในการทำพิธี จากนั้นพิธีกรจะเชิญให้คู่บ่าวสาวกล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน

        4. จุดเทียนและตัดเค้ก และโยนดอกไม้

         พิธีการขั้นตอนสุดท้ายบนเวทีจะเป็นการจุดเทียน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มชีวิตคู่ที่สดใสเจริญรุ่งเรือง จากนั้นก็จะเป็นการตัดเค้ก พิธีกรจะเชิญคู่บ่าวสาวร่วมกันจุดเทียนมงคลและตัดเค้กแต่งงาน หลังจากนั้นจะนำเค้กแต่งงานไปมอบให้แก่ท่านประธานในพิธี คุณพ่อ คุณแม่ของทั้งคู่ รวมถึงผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ส่วนแขกอื่น ๆ ทางเจ้าหน้าที่จัดเลี้ยงจะช่วยจัดการนำไปเสิร์ฟให้ หลังจากนั้นจะเป็นพิธีโยนดอกไม้ของเจ้าสาว ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสนุกสนานระหว่างคู่บ่าวสาว และกลุ่มเพื่อน ๆ โดยมีความเชื่อว่าเพื่อนเจ้าสาวที่รับดอกไม้ได้จะได้แต่งงานเป็นคู่ต่อไป

         อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่งานมักจะจบลงที่กิจกรรมสุดท้ายอย่าง "อาฟเตอร์ปาร์ตี้" ที่คู่บ่าวสาวพร้อมด้วยกลุ่มเพื่อน ๆ จะสังสรรค์เลี้ยงฉลองกันอย่างสนุกสนาน 

         ทั้งนี้ หากคู่บ่าวสาวคู่ไหนยังไม่ได้ทำพิธีปูที่นอนและส่งตัวเจ้าสาว หลังจากจบพิธีการบนเวทีและส่งแขกที่มาร่วมงานเรียบร้อยแล้ว ก็จะรอฤกษ์เพื่อทำพิธีปูที่นอนและส่งตัวเจ้าสาว และสำหรับพิธีปูที่นอนนั้น ฝ่ายพ่อแม่ของเจ้าสาวจะเชิญผู้เป็นสามีภรรยาที่แต่งงานถูกต้องตามประเพณี อยู่ด้วยกันอย่างมีสุขมาเป็นเวลานาน ทำพิธีปูที่นอนในห้องหรือเรือนหอ เพื่อให้ชีวิตคู่ที่กำลังจะเริ่มต้นมีความสุขความเจริญ และเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย 

         จากนั้นก็มาถึงการส่งตัวเจ้าสาวที่นับเป็นขั้นตอนปิดท้ายงานแต่ง โดยหลังจากที่ทำพิธีปูที่นอนเสร็จสิ้น ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงนำเจ้าสาวเข้ามา เจ้าสาวไหว้หรือกราบเจ้าบ่าวก่อน เพราะถือว่าสามีเป็นผู้ให้ความดูแลคุ้มครอง ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวกล่าวฝากฝังเจ้าสาวกับเจ้าบ่าวให้ทั้งสองรักกันมั่นคง จากนั้นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวก็จัดแจงวางหมอนหนุนศีรษะ ซึ่งที่ผู้ชายต้องนอนทางขวาและผู้หญิงต้องนอนทางซ้าย เพราะถือว่าสามีเป็นผู้ให้ความดูแลคุ้มครอง โดยสาเหตุที่เจ้าบ่าวนอนด้านขวาเพราะส่วนใหญ่แล้วห้องนอนของแต่ละบ้านในสมัย ก่อนประตูจะอยู่ด้านขวามือ จากนั้นพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายก็อบรมคู่บ่าวสาว ให้รู้จักหน้าที่ของสามีภรรยาที่ดีซึ่งต่อไปจะต้องพึ่งพาอาศัยกัน

          ถือเป็นลำดับขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับคู่บ่าวสาวในการจัดงานแต่งงาน  ซึ่งในบางขึ้นตอนอาจจะมีการจัดเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นการใช้ชีวิตคู่ ส่วนบางขั้นตอนก็ยังสามารถตัดเพื่อความกระชับในการจัดพิธีอีกด้วย

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องน่ารู้กับลำดับขั้นตอนพิธีแต่งงานเย็น อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2559 เวลา 10:27:18 10,503 อ่าน
TOP