x close

5 รูปแบบ วิธีในการแต่งงานสุดประหยัด

พิธีแต่งงาน

 
          สำหรับการจัด "งานแต่งงาน" ครั้งหนึ่งในชีวิต คู่บ่าวสาวหลายคู่อาจบางคนอาจจะใจปล้ำลงทุนจัดงานขนาดยิ่งใหญ่จนกลายเป็นงบประมาณที่บานปลาย แต่ปัจจุบันการแต่งงานแบบประหยัดถือเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ เพราะด้วยชีวิตความเป็นอยู่ที่เร่งรีบ ความสะดวกทั้งเวลา สถานที่ และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่าง

          วันนี้กระปุกดอทคอมกลับมาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการจัดงานแต่งงานแบบประหยัดด้วยรูปแบบ "การจัดงานแต่งงานแบบประหยัด" ที่จำกัดงบประมาณและประหยัดเวลา แต่ยังคงขั้นตอนสำคัญเอาไว้ ส่วนจะมีรูปแบบการจัดงานแบบไหนให้เลือกบ้างนั้น ลองไปชมกันเลย

พิธีแต่งงาน

แบบที่ 1 ทำบุญเลี้ยงพระ-รดน้ำสังข์-จัดเลี้ยง

          เริ่มต้นทำพิธีในช่วงเช้าด้วยการนิมนต์พระมาที่บ้านเพื่อทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระ จากนั้นก็จะเข้าสู่พิธีรดน้ำสังข์ เพื่อเป็นการขอพรจากญาติผู้ใหญ่ และแขกผู้มาร่วมงานจบพิธีแต่งงานด้วยการจัดเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ซึ่งคู่บ่าวสาวสามารถเลือกเป็นอาหารว่างหรืออาหารมื้อใหญ่ตามความสะดวกและความเหมาะสมในตอนเที่ยงเป็นอันเสร็จพิธี

แบบที่ 2 ทำบุญเลี้ยงพระ-ผูกข้อมือ-จัดเลี้ยง

          เริ่มต้นทำพิธีในช่วงเช้าด้วยด้วยนิมนต์พระมาที่บ้านเพื่อทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระ จากนั้นในช่วงสาย ๆ จะเป็นพิธีผูกข้อข้อมือของคู่บ่าวสาว ซึ่งหลังจากนี้ฝ่ายเจ้าบ่าวจะมอบสินสอดให้ฝ่ายเจ้าสาว ปิดท้ายงานด้วยพิธีจัดเลี้ยงแบบง่าย ๆ ฉลองมงคลสมรส ซึ่งเมนูอาหารจะจัดเลี้ยงเป็นมื้อใหญ่หรืออาหารว่างก็ได้ตามความสะดวกและความเหมาะสมก็เป็นอันเสร็จพิธี

แบบที่ 3 ทำบุญเลี้ยงพระ-พิธีหมั้น-รดน้ำสังข์-จัดเลี้ยง

          เริ่มต้นทำพิธีในช่วงเช้าด้วยการนิมนต์พระมาที่บ้านเพื่อทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระ จากนั้นเข้าสู่พิธีหมั้นด้วยการสวมแหวนของคู่บ่าวสาว จากนั้นฝ่ายเจ้าบ่าวจะส่งมอบสินสอดให้ฝ่ายเจ้าสาวและเข้าสู่พิธีรดน้ำสังข์ เพื่อเป็นการขอพรจากญาติผู้ใหญ่ และแขกผู้มาร่วมงาน  ต่อด้วยพิธีจัดเลี้ยงรับประทานอาหารแบบง่าย ๆ เป็นอันเสร็จพิธี

          หมายเหตุ : งานมงคลนิยมนิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญที่บ้านเป็นจำนวนคี่ โดยเริ่มต้นที่ 5 รูปขึ้นไป แต่โดยทั่วไปมักนิยม 9 รูป ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าก้าว คือเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง โดยคู่บ่าวสาวจะต้องจัดแจงสถานที่, โต๊ะหมู่บูชา, อาสนะพระ และเสื่อ รวมทั้งด้ายสายสิญจน์ให้เรียบร้อย



พิธีแต่งงาน

แบบที่ 4 ตักบาตร-ผูกข้อมือ-กินเลี้ยง
 
          ก่อนวันแต่งงานคู่บ่าวสาวจะต้องจัดอาหาร พร้อมด้วยเครื่องสังฆทาน ร่วมกันตักบาตรในช่วงเช้า โดยจะตักบาตรพระสงฆ์บริเวณหน้าบ้านหรือเดินทางไปทำบุญที่วัดก็ได้ จากนั้นเข้าสู่พิธีผูกข้อมือและฝ่ายเจ้าบ่าวจะมอบสินสอดให้กับทางฝ่ายเจ้าสาว ปิดท้ายงานด้วยจบด้วยพิธีจัดเลี้ยงอาหารตามความสะดวกและความเหมาะสมของเจ้าบ่าวเป็นอันเสร็จพิธี

แบบที่ 5 ตักบาตร-พิธีหมั้น-รดน้ำ-จัดเลี้ยง

          คู่บ่าวสาวจะต้องจัดอาหารพร้อมด้วยเครื่องสังฆทาน ร่วมกันตักบาตรในช่วงเช้า จะตักบาตรพระสงฆ์บริเวณหน้าบ้าน หรือเดินทางไปทำบุญที่วัดก็ได้ จากนั้นเข้าสู่พิธีหมั้นด้วยการสวมแหวนของคู่บ่าวสาว พร้อมทั้งมอบสินสอดให้ฝ่ายเจ้าสาว จากนั้นทำพิธีรดน้ำสังข์ เพื่อรับพรจากญาติผู้ใหญ่และแขกผู้เข้ามาร่วมงาน ปิดท้ายด้วยพิธีเลี้ยงรับประทานอาหารเป็นอันเสร็จพิธี

          ถือเป็น 5 รูปแบบง่าย ๆ ที่คู่บ่าวสาวสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งด้วยการจัดพิธีแต่งงานกับขั้นตอนที่หลากหลาย อาจทำให้คู่บ่าวสาวเกิดความสับสน แต่ทั้งนี้การจัดพิธีแต่งงานของแต่ละคู่นั้นขึ้นอยู่กับความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ความสะดวก ความเหมาะสม และข้อตกลงระหว่างคู่บ่าวสาวอีกด้วยเช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 รูปแบบ วิธีในการแต่งงานสุดประหยัด อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2561 เวลา 14:18:07 99,205 อ่าน
TOP