x close

เผยเบื้องหลังชุดแต่งงงานสีขาว ที่เจ้าสาวทุกคนต้องใส่

ชุดแต่งงงาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก How Stuff Works

          เราต่างก็เห็นเจ้าสาวในชุดแต่งงานสีขาวมานานไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นเทรนด์ที่ไม่เคยห่างหายไปไหน เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยสงสัยเหมือนกันว่าทำไมเจ้าสาวต้องสวมชุดแต่งงานสีขาว ดังนั้น ในวันนี้เราก็เลยขอนำข้อมูลดี ๆ จากเว็บไซต์ How Stuff Works มาฝากกัน เพื่อช่วยให้ทุกคนได้ทราบไปพร้อม ๆ กันว่า ทำไมเจ้าสาวต้องสวมชุดแต่งงานสีขาวด้วย


1. สีชุดแต่งงานยอดนิยมของหญิงทั่วโลก


          นับตั้งแต่พระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างราชินีนาถวิคตอเรียกับเจ้าชายอัลเบิร์ต ก็ทำให้ชุดแต่งงานสีขาวกลายเป็นชุดแต่งงานยอดนิยมและเป็นชุดในฝันของสาว ๆ ทั่วโลกทันที แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าชุดแต่งงานสีขาวเริ่มต้นมาจากสมัยนั้นอย่างที่คิด และไม่ได้เป็นแฟชั่นใหม่แต่อย่างใด เพราะชุดแต่งงานสีขาวมีมาแล้วกว่า 200 ปี โดยได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรม ความเชื่อ แฟชั่น และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ อีกมากมาย

2. สีของความสาวที่ยังคงบริสุทธิ์

          หลาย ๆ วัฒนธรรมยกให้สีขาวเป็นสีของหญิงสาวที่มีความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ดังนั้น ก็เลยมีการนำสีขาวมาใช้ในการออกแบบชุดแต่งงานนั่นเอง แต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ชุดแต่งงานสีขาวจำกัดแค่ในชนชั้นสูงกับผู้ที่มีฐานะเท่านั้น เพราะจำเป็นต้องจ้างคนมาดูชุดแต่งงานให้คงสภาพสีขาวโดยเฉพาะ ทำให้เจ้าสาวส่วนใหญ่ก็เลยเลือกสวมชุดแต่งงานสีเข้มมากกว่า อีกทั้งยังเป็นชุดที่สามารถนำไปสวมใส่โอกาสอื่น ๆ ได้ด้วย กระทั่งเศรษฐกิจเริ่มตกต่ำ จนทำให้การแต่งตัวของเจ้าสาวเปลี่ยนไป และกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในช่วงนี้เองที่ทำให้มีการผลิตผ้าสังเคราะห์ เช่น ผ้าเรยอนและไนลอนมากขึ้น ก็เลยทำให้เจ้าสาวทุกวงสังคมทั้งระดับล่างและระดับบนมีโอกาสได้สวมชุดแต่งงานสีขาวเท่าเทียมกัน

ชุดแต่งงงาน

3. สีที่เหมาะสมกับเจ้าสาวทุกคน

          สาเหตุที่ทำให้ชุดแต่งงานในศตวรรษที่ 19 ไม่เป็นสีขาว ก็เพราะว่าในยุคนั้นยังไม่มีสารเคมีใด ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนสีเนื้อผ้าได้ ดังนั้น ชุดแต่งงานส่วนใหญ่จึงออกมาในโทนสีหม่นหรือไม่ก็เป็นสีครีม ในขณะที่ปัจจุบันมีสารเคมีที่ช่วยเปลี่ยนสีของเนื้อผ้าได้มากมาย ก็เลยเห็นชุดแต่งงานในโทนสีที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และสีขาวก็เป็นสีที่มาแรงที่สุด เพราะเป็นโทนสีสามารถเข้ากันกันได้ดีกับเจ้าสาวทุกสีผิว สีผม สีตา และรูปร่าง ในขณะที่ชุดแต่งงานสีอื่นต้องคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้เพื่อความเหมาะสมด้วย นอกจากนี้ ชุดแต่งงานสีขาวยังเป็นชุดแต่งงานที่ช่วยให้เจ้าสาวดูโดดเด่น ยกเว้นในกรณีของเจ้าสาวบางคนที่ต้องการแสดงตัวตนออกมามากขึ้น ก็เลยตัดสินใจเลือกสวมชุดแต่งงานสีอื่นเท่านั้นเอง

4. ใช้ในการบอกสถานะ

          หลายครั้งที่เจ้าสาวที่แต่งงานเป็นครั้งที่ 2 (3 4 หรืออื่น ๆ) เลือกที่จะสวมชุดแต่งงานสีแดง ชมพู หรือสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาวมากกว่า เพราะบางวัฒนธรรมก็ไม่ยอมรับให้เจ้าสาวที่ไม่สามารถรักษาคำสัญญากับคนรักเอาไว้ได้ ได้กล่าวคำปฏิญาณตนในชุดแต่งงานสีขาวอีก ซึ่งสำหรับตอนนี้มันอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไปแล้วหลังจากที่พบว่าสถิติการหย่าร้างมีมากขึ้น จนทำให้หญิงหม้ายที่แต่งงานซ้ำสวมใส่ชุดแต่งงานสีขาวกลายเป็นเรื่องปกติ แถมยังเป็นเรื่องที่คนในอุตสาหกรรมงานแต่งงานก็เห็นดีเห็นงามด้วย โดยพวกเขาได้ให้เหตุผลว่า เจ้าสาวทุกคนสามารถสมควรได้รับสิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งงานครั้งที่เท่าไหร่ก็ตาม

          เอาล่ะ...หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าทำไมชุดแต่งงานของเจ้าสาวจะต้องเป็นสีขาว ก็หวังว่าทั้ง 4 คำตอบนี้จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน และหายข้องใจกันเสียทีนะคะ

  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเบื้องหลังชุดแต่งงงานสีขาว ที่เจ้าสาวทุกคนต้องใส่ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2557 เวลา 13:33:50
TOP