x close

ลำดับพิธีสงฆ์งานแต่งงานไทย

พิธีแต่งงานแบบไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พิธีแต่งงานแบบไทย...ยังคงได้รับความนิยมจากคู่บ่าวสาวเสมอ โดยเฉพาะ "พิธีสงฆ์" เพราะเป็นพิธีการทางศาสนาที่บ่าว-สาวชาวพุทธปฏิบัติกันมาช้านาน ถือเป็นพิธีการมงคลที่จะอำนวยชัยให้พรกับคู่บ่าวสาว ให้อยู่กันอย่างมีความสุข ซึ่งส่วนใหญ่นิยมทำในช่วงเช้ามากกว่าช่วงเพล ซึ่งกำหนดการพิธีสงฆ์จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมด้านเวลาและฤกษ์มงคล เพราะฉะนั้น กระปุกเวดดิ้งจึงนำเอา "ลำดับพิธีสงฆ์งานแต่งงานไทย" มาฝากกันค่ะ

          พิธีสงฆ์ หรือ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ในงานมงคลสมรส เป็นพิธีกรรมที่มีพระสงฆ์เป็นผู้ทำพิธีให้ โดยในวันพิธีจะนิมนต์พระ 9 รูป มายังสถานที่จัดงาน ซึ่งการลำดับพิธีก่อนหลังขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ เนื่องจากบางพื้นที่แห่ขันหมากก่อนทำพิธีสงฆ์ ขณะที่บางพื้นที่ทำพิธีสงฆ์ก่อนแห่ขันหมาก แต่ส่วนใหญ่จะเริ่มที่การทำบุญตักบาตรของคู่บ่าวสาวในตอนเช้า เจ้าภาพจะเป็นผู้นิมนต์พระมาสวดเจริญพุทธมนต์และรับอาหารบิณฑบาต

          และเมื่อทำบุญตักบาตรเรียบร้อยแล้ว คู่บ่าวสาวจะนิมนต์พระมายังที่นั่งที่จัดเตรียมไว้ จัดเครื่องดื่มหรือน้ำปานะถวายให้เรียบร้อย จากนั้นจึงเริ่มพิธีโดยให้คู่บ่าวสาวนั่งประจำที่ ในการนี้เจ้าบ่าวต้องนั่งด้านขวาของเจ้าสาว ทั้งคู่ร่วมกันจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เสร็จแล้วผู้ดำเนินพิธีหรือเจ้าพิธีจะกล่าวนำบูชาพระรัตนตรัย เมื่อเสร็จเจ้าพิธีจะอาราธนาศีล 5 ขณะที่พระสงฆ์ให้ศีล คู่บ่าวสาวและแขกทุกท่านจะพนมมือรับศีลพร้อมกัน

          จากนั้นเจ้าพิธีจะอาราธนาพระปริตร หมายถึง การขอให้พระสงฆ์เจริญสูตรที่เป็นมงคล เพื่อกำจัดทุกข์และโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ไปจนถึงบทมงคลสูตร เจ้าพิธีจะจุดเทียนชนวนสำหรับให้คู่บ่าวสาวจุดเทียนน้ำมนต์ เป็นการขอให้พระสงฆ์ทำน้ำพระพุทธมนต์ น้ำมนต์ที่เกิดจากการสวดพระปริตรนี้ ถือว่าเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ใช้ในกาลมงคล หรือจะนำมาเป็นน้ำสังข์สำหรับพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพรต่อไป

          ต่อมาจะเป็นการถวายภัตตาหารเพล โดยเริ่มจากการถวายอาหารแด่พระพุทธ แล้วจึงประเคนคาวหวานแด่พระสงฆ์ หรืออาจจัดเป็นปิ่นโตมีอาหารคาวหวาน ถวายพร้อมดอกไม้ ธูป เทียน ปัจจัย เครื่องไทยธรรมก็ได้เช่นกัน และหลังจากถวายของ พระสงฆ์อนุโมทนาและขึ้นบทสวด "ยะถา...." คู่บ่าวสาวจะกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล จากนั้นจะถึงพิธีในขั้นสุดท้าย พระสงฆ์จะเจริญชัยมงคลคาถาพร้อมประพรมน้ำมนต์ให้ เพื่อเป็นศิริมงคลจึงเป็นอันเสร็จพิธี

          อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงวันงานเจ้าภาพต้องจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ของใช้ในพิธีให้พร้อม โดยจัดโต๊ะหมู่บูชา สำหรับพระพุทธรูปที่เป็นองค์พระประธานพร้อมดอกไม้ ธูป เทียน รวมทั้งจัดเตรียมอาสนะที่นั่งสำหรับพระสงฆ์ จัดให้ห่างกันพอประมาณ วางกระโถนไว้ข้างในด้านขวามือ ถัดออกมาจัดวางแก้วน้ำจานรอง

          และนี่เป็น "ลำดับพิธีสงฆ์งานแต่งงานแบบไทย" ที่เรานำมาฝากกันค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, wedding.in.th และ timmywedding.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำดับพิธีสงฆ์งานแต่งงานไทย อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2556 เวลา 11:45:58 4,652 อ่าน
TOP